BVHV phẫu thuật thành công u xơ tử cung lớn ~5kg.

Chủ nhật - 09/11/2014 06:47

BVHV phẫu thuật thành công u xơ tử cung lớn ~5kg.

Khối u xơ lớn tử cung nặng hơn 5kg trong bụng của bệnh nhân tại Tuyên Quang đã được hơn 3 năm vừa được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương phẫu thuật lấy ra thành công vào trưa nay (trưa ngày 09/11/2014)

Bệnh nhân là bà Trần Thị Tình (48 tuổi), ngụ Mỹ Bằng – Yên Sơn – Tuyên Quang.

Bệnh nhân vào viện ngày 07/11/2014, với lý do Đau bụng , Bệnh nhân có tiền xử u xơ tử cung đã 3 năm, bệnh nhân gần đây thấy đau bụng âm ỉ và bụng to lên, nhìn bề ngoài giống với người phụ nữ mang thai 7 tháng, nên đã đến bệnh viện Hùng Vương khám, được các bác sĩ Bệnh Viện Hùng Vương chẩn đoán U xơ lớn tử cung và đã được các bác sĩ khuyên nhập viện để phẫu thuật lấy khối u nên bệnh nhân đã tin tưởng và vào viện để điều trị.

Từ các kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh đa u xơ tử cung/ bệnh nhân hở van hai lá nhẹ, từ kết quả xét nghiệm cũng cho thấy bệnh nhân bị thiếu máu  ở mức độ nhiều, và Hình ảnh của khối u xơ được thể hiện rõ nhất ở kết quả CT-Scanner vi tính ổ bụng, kích thước khủng của khối u khoảng 22x20x15cm. Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân đã tiến hành mời hội chẩn cấp viện để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn, thăm khám trực tiếp bệnh nhân, các bác sĩ đã thống nhất chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị là phẫu thuật.

Ca mổ lấy khối u bắt đầu từ 11 giờ 5 phút ngày 9/11/2014, do bác sĩ Ma Văn Từng - Trưởng khoa Phụ Sản - Bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương thực hiện trong 40 phút. Khối u có kích thước  20 cm x 22 cm x 15 cm, cân nặng 5 kg

Mặc dù “Đây là ca phẫu thuật u xơ tử cung với khối u chưa phải lớn nhất nhưng ở bệnh nhân này, khối u làm cho bụng quá lớn, thiếu máu nặng". Nếu không kịp thời cắt bỏ thì bệnh nhân thiếu máu nặng dễ bị các biến chứng như suy gan, suy thận, thiếu máu não, dễ bị choáng, ngất… khó khắc phục. Trường hợp để lâu dài việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn, phải đối mặt với nhiều rủi ro cao hơn.



“Bệnh viện đã từng phẫu thuật thành công cho rất nhiều ca u nang buồng trứng, u xơ tử cung với kích thước lớn, có trường hợp u nang buồng trứng nặng tới 2,5 kg. Đa số trường hợp đều phát hiện muộn do không thường xuyên đi khám định kỳ”, bác sĩ Từng chia sẻ.



Bác sĩ Ma Văn Từng cho biết tình trạng bệnh nhân sau khi mổ đang tiến triển tốt, đang được các bác sĩ khoa Hồi Sức Tích cực – Bệnh viện Hùng Vương theo dõi phục hồi sức sau mổ, rồi sau đó sẽ được chuyển về khoa Phụ Sản để được điều trị tiếp.

Bác sĩ khuyến cáo chị em nên quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ. Cần tầm soát các bệnh phụ khoa hàng năm để kịp thời phát hiện các bệnh lý và có can thiệp kịp thời. Tránh các trường hợp phát hiện muộn, bệnh trở nên nguy hiểm và điều trị tốn kém.

 

 

Hình ảnh khối u xơ 5kg:

 

 

Tác giả bài viết: Minh Tuyên

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL