Bệnh viện đa khoa Hùng Vương: Sản xuất thực phẩm theo hướng phát triển bền vững.

Thứ sáu - 20/01/2017 19:31
Để mỗi người bệnh được chăm sóc tốt nhất, bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã có sáng kiến tự sản xuất thực phẩm sạch để phục vụ người bệnh theo hướng phát triển bền vững.
DSC00215
DSC00215

Từ năm 2014, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương bắt đầu đưa vào sản xuất 2 trang trại trồng rau, nuôi lợn và cá với tổng diện tích 3,2ha. Các loại rau củ được luân canh để tạo sự phong phú cho các bữa ăn. Mùa nào thức nấy, trang trại rau xanh mướt được sản xuất theo đúng quy trình: không thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng ngừa sâu bệnh và giúp cây phát triển tốt, đạt năng suất cao và thân thiện với môi trường.

Sau hơn 2 năm áp dụng, mô hình sản xuất tự cung tự cấp này đã đáp ứng được hơn 90% nhu cầu thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày.

 Toàn cảnh các trang trại sản xuất của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Vườn bắp cải, bí đao tươi xanh-sạch ở trang trại

Mô hình chăn nuôi đảm bảo quy trình an toàn thực phẩm

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Văn Học – Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: từ thực trang thực phẩm bẩn đang phổ  biến hiện nay, với đặc thù phục vụ khám chữa bệnh cho bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy, việc đảm bảo bữa ăn và chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân là hết sức quan trọng. Không đặt lợi nhuận lên đầu, chúng tôi chỉ mong người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhờ có thực phẩm sạch, đồng thời phần nào giảm bớt gánh nặng chi phí cho bệnh nhân và người nhà để họ an tâm chạy chữa.

Những bữa cơm tại Khoa Dinh dưỡng luôn rất đông đúc, các món ăn tại đây được chế biến trực tiếp từ thực phẩm có trong trang trại, luôn đảm bảo độ tươi ngon phục vụ bệnh nhân, người nhà và cả đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện.

 Khu bếp chế biến thực phẩm luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Bệnh nhân Vũ Văn Thịnh (Đoan Hùng – Phú Thọ) bị sỏi niệu quản đang chữa trị tại bênh viện cho biết, xung quanh viện cũng có một số hàng quán bán đồ ăn thức uống nhưng không đảm bảo vệ sinh, ăn cơm tại viện vừa rẻ, vừa được đảm bảo dinh dưỡng, đặc biệt lại được chế biến từ thực phẩm sạch do chính bệnh viện sản xuất nên rất an tâm. Cũng như anh Thịnh, chị Lê Thị Trinh (Đoan Hùng – Phú Thọ) đang điều trị bệnh dạ dày tại bệnh viện cho hay, các món ăn tại bếp rất phong phú và phù hợp với từng người bệnh, nhóm bệnh; ăn uống tại đây giúp cho người nhà bớt thời gian chuẩn bị cơm nước đưa vào hàng ngày.

Không dừng ở đây, đội sản xuất tại trang trai đang nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hơn các loại thực phẩm.“Chúng tôi rất vui khi thành quả là những bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh cho bệnh nhân và mọi người, dù có nhiều khó khăn trong canh tác, sản xuất lắm lúc bị sâu bệnh do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vât. Nhưng đội sản xuất sẽ cố gắng đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngày một tăng của bệnh viện” – Anh Ngô Văn Đăng, phụ trách sản xuất trang trại chia sẻ.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển theo hướng bền vững, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã và đang trở thành một cơ sở y tế Xanh và Sạch.

Những vườn rau xanh-sạch đem lại năng suất cao

Nguồn tin: moitruong24h.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL