“Câu lạc bộ Bác sỹ trẻ” Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) - 4 năm một chặng đường

Chủ nhật - 25/02/2018 20:00
Lựa chọn ngành y là sự lựa chọn của lòng dũng cảm: dũng cảm chấp nhận, dũng cảm hy sinh, kiên cường hướng về phía trước.

Nghề y luôn được đánh giá là nghề cao quý bởi mức độ quan trọng đối với xã hội, nhưng không phải bạn trẻ nào cũng hình dung được bên cạnh những vinh quang là những khó khăn, vất vả chồng chất trong nghề. Đặc biệt đối với đội ngũ bác sỹ trẻ, ngoài việc giỏi chuyên đòi hỏi các bác sỹ phải tận tâm, tận lực, cống hiến hết mình để cải thiện nền y học và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trên chặng đường 8 năm hình thành và phát triển Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), ghi nhận sự cống hiến và nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng các bác sỹ trẻ. Năm 2014, HĐQT- Ban giám đốc bệnh viện đã thành lập “Câu lạc bộ bác sỹ trẻ” Với kỳ vọng kết nối các bác sỹ trẻ đang công tác tại các chuyên khoa khác nhau trong toàn viện, phát huy khả năng sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thắp sáng ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học, chung tay vì sức khỏe cộng đồng. Đến nay, sau 4 năm hoạt động câu lạc bộ có trên 70 thành viên. Gồm các bác sỹ trẻ đầy tâm huyết có trình độ đại học và sau đại học. Những con người trẻ tuổi nhưng quyết tâm gắn bó, dành cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Với đặc thù công việc ngành y đòi hỏi lượng kiến thức vô cùng rộng lớn trong khi diễn tiến bệnh của bệnh nhân lại biến đổi khôn lường. Điều đó thách thức các bác sỹ trẻ phải dày công nghiên cứu, tìm tòi phương pháp điều trị hữu hiệu để cứu chữa thành công cho người bệnh. Mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong 4 năm qua, các bác sỹ trẻ đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài khoa học có giá trị thực tiễn được Hội Đồng Khoa Học bệnh viện đánh giá cao. Như trong năm 2016, có các đề tài của các Bác Sỹ trẻ Khoa Ngoại: Đề tài:“Đánh giá kết quả điều trị sỏi thận sỏi niệu quản đoạn 1/3 bằng tán sỏi ngoài cơ thể”(BS Hứa Văn Đức); Đề tài:“Đánh giá kết quả phẫu thuật điều trị gãy xương chày bằng đinh nội tủy có chốt”(BS Sùng Đức Long). Có thể thấy rằng, đằng sau mỗi đề tài khoa học là tâm sức, là trí tuệ, và tình yêu thương lớn lao của các bác sỹ trẻ dành cho người bệnh.
 
nckh 2014 9

Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo tại chỗ cho các bạn điều dưỡng mới cũng được các bác sỹ trẻ hết sức quan tâm, để họ nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành tay nghề. Nhiều bác sỹ tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã hoàn thiện chương trình đào tạo Thạc sỹ, BS CKI tại Hà Nội, với mục tiêu trang bị những kiến thức sau đại học, xây dựng đội ngũ bác sỹ trẻ có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn của bệnh viện.
Nhờ phương pháp “Cầm tay chỉ việc” của lãnh đạo BV, Các lớp học ngắn hạn tại bệnh viện tuyến TW: Như BV Bạch Mai, BV phụ sản TW, BV Việt Đức, BV Nhi TW... đã giúp các bác sỹ trẻ có thể triển khai, áp dụng các kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại vào việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Điển hình BS Hoàng Trung Đức đã triển khai “phương pháp nội soi phế quản”, BS Lò Minh Thương “ nội soi dạ dày, đại tràng bằng phương pháp gây mê”… Đặc biệt, rất  nhiều phẫu thuật khó đã được các bác sỹ trẻ thực hiện thành công như: Mổ sọ não; tán sỏi bằng máy laze; kết hợp xương các vết thương phức tạp…Việc làm chủ các kỹ thuật mới đã giúp cho bệnh nhân tiếp cận việc khám chữa bệnh nhanh hơn, chính xác hơn, giảm chi phí đi lại và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
 
da cam vn 16


Ngoài ra, được sự quan tâm ủng hộ của HĐQT- Ban Giám đốc, sự hỗ trợ nhiệt tình của nhân viên toàn viện. Trong 4 năm qua, câu lạc bộ đã tham gia nhiều đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người cao tuổi, học sinh, nạn nhân chất độc da cam tại các vùng điều kiện kinh tế khó khăn. Như năm 2016, tham gia khám bệnh cho hơn 300 học sinh trường THSC Trung Trực huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang. Trước điều kiện học tập còn thiếu thốn của các em học sinh, các bác sỹ trẻ bằng tấm lòng của mình đã ủng hộ kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh công cộng cho các em.


Trung truc 13
BS.Nguyễn Văn Hải - Trưởng khoa Khám bệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng
 
Trong mỗi chuyến đi, ngoài việc thăm khám tầm soát bệnh, các thành viên trong câu lạc bộ còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe như: Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, chân tay miệng, cao huyết áp, tim mạch ở người già, chăm sóc sức khỏe sinh sản…để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân về người thầy thuốc có “ Tâm - Đức- Tài”.
 
Hien mau 2016 6
BS Lương Minh Tuấn và BS Trần Công Dũng tham gia chiến dịch "Hiến máu tình nguyện"

Các bác sỹ trẻ còn là những thành viên tích cực của phong trào hiến máu tình nguyện. Chính các bác sỹ là những tuyên truyền viên đầy nhiệt huyết, giúp cho các bạn điều dưỡng và nhân viên toàn viện thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của hiến máu nhân đạo. Hàng năm viện huyết học truyền máu TW nhận được hàng trăm đơn vị máu từ nguồn máu của các bác sỹ trẻ. Không chỉ có vậy, các bác sỹ trẻ “những thiên thần áo trắng” luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu yêu thương khi bệnh nhân cùng nhóm máu cần truyền máu cấp cứu. Nhờ có nguồn máu kịp thời từ ngân hàng máu sống nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Điều đó góp phần chia sẻ yêu thương, lan tỏa tình người, kiến thiết niềm hy vọng sống cho nhiều người bệnh “ một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”.
 
bs hai kham benh
BS.CKI - Đặng Thanh Hải (Giám đốc Bệnh viện) thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân

Dẫu con đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng các bác sỹ trẻ của BV đa Khoa Hùng Vương luôn tâm niệm rằng: đã khoác trên mình chiếc áo blouse trắng là gánh vác trên vai trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân, là dùng  “Y - Đức” để làm sáng thêm nhân cách của mỗi nhân viên y tế. Y đức không chỉ là yêu thương người bệnh, không chỉ là lời thề Hippocrat, mà trong thời đại mới, y đức còn là tinh thần học hỏi, sáng tạo. Mỗi nhân viên y tế là một sinh viên y suốt đời, tích cực nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu mới vào công tác chuyên môn hàng ngày, quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp, chia sẻ khó khăn với bệnh nhân và người nhà. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, vững tâm với nghề để giữ cho chiếc áo Blouse luôn trong sáng, sạch sẽ, tinh khiết”.

Tác giả bài viết: Quỳnh Nga

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL