TIN MỚI NHẤT Từ ngày 01/5, Hà Nội điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT

Thứ sáu - 03/05/2019 21:03
Từ ngày 01/5, TP.Hà Nội bắt đầu triển khai Nghị quyết 02/2019/NQ-HĐND của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ KCB không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT đối với cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn.
TIN MỚI NHẤT Từ ngày 01/5, Hà Nội điều chỉnh giá dịch vụ y tế không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT

Theo Nghị quyết, đối tượng áp dụng là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc thành phố Hà Nội gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, trung tâm chuyên khoa, bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa, nhà hộ sinh, trạm y tế xã/phường/thị trấn; người bệnh chưa tham gia BHYT; người bệnh có thẻ BHYT nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Giá dịch vụ y tế được xác định theo các nguyên tắc: 

Các bệnh viện có giường bệnh, trung tâm y tế tuyến thành phố có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm y tế huyện thực hiện cả hai chức năng phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh đã được xếp hạng áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa được phân hạng áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV.

Với trạm y tế xã, phường, thị trấn, mức giá khám bệnh áp dụng mức giá của trạm y tế xã. Mức giá các dịch vụ kỹ thuật bằng 70% mức giá của các dịch vụ tại tại Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

Các trạm y tế được Sở Y tế quyết định có giường lưu áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV.

Nghị quyết cũng quy định cụ thể danh mục, giá các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc Quỹ BHYT gồm: 10 dịch vụ khám chữa bệnh, 6 dịch vụ ngày giường, 1.937 giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm áp dụng cho các hạng bệnh viện.
Nghị quyết của HĐND thành phố có hiệu lực từ ngày 01/5/2019.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1807/SYT-KHTC về thực hiện chủ trương này của HĐND Thành phố.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Thành phố thực hiện tuyên truyền để người dân hiểu việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện giá thị trường đối với các dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước; chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh về cơ bản không làm ảnh hưởng nhiều đến người thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách xã hội, người thuộc hộ cận nghèo vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT, về cơ bản chi phí khám, chữa bệnh đã được BHYT thanh toán; tạo sự đồng thuận của người dân khi tham gia khám chữa bệnh nhằm mục đích thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Sở Y tế Hà Nội giao các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tập huấn, phổ biến nội dung Thông tư số 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế, Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND đến tất cả cán bộ, viên chức, người lao động liên quan, đồng thời tiếp tục sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh, tiếp tục cải cách TTHC trong hoạt động khám chữa bệnh, nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, rà soát và điều chỉnh quy trình tiếp đón, quy trình khám, lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... tăng cường và hợp đồng thêm hoặc điều chỉnh nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, đáp ứng yêu cầu của người dân, đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phát triển kỹ thuật chuyên môn, đẩy mạnh thực hiện luân phiên người hành nghề KCB, mô hình bệnh viện vệ tinh; Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, máu, dịch truyền, vật tư tiêu hao đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người bệnh. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và điều trị của bệnh viện. Kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và việc tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh.

Thực hiện nghiêm các quy định về chuyên môn y tế, đặc biệt là việc chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú; chuyển tuyến, chỉ định sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư theo đúng quy định, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đẩy mạnh thực hiện ký cam kết đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Nguồn tin: baohienxahoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL