Bé sơ sinh thoát cửa tử trong gang tấc

Chủ nhật - 02/03/2014 20:52
Sau gần 1 tuần được đón sinh linh bé nhỏ chào đời, cả gia đình chị Hoàng Thị Thanh Tuyền cũng như các bác sĩ (BS) của Khoa Sản, BVĐK khu vực Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa hết cảm giác bàng hoàng xen lẫn vui mừng khi một bé trai bị dây rốn thắt nút 2 vòng mà vẫn chào đời khỏe mạnh. Các BS cho biết, đây là một trường hợp may mắn vì nếu thai nhi bị tình trạng này, tỷ lệ tử vong trong bụng mẹ và/hoặc trong quá trình chuyển dạ là rất cao.

Trước đó, sản phụ Hoàng Thị Thanh Tuyền, 26 tuổi, trú tại phường Ba Ngòi, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa, nhập Khoa Sản BVĐK khu vực Cam Ranh ngày 25/2. Sau khi làm các xét nghiệm thường quy cần thiết, sản phụ được các BS Khoa Sản và Khoa Phẫu thuật hồi sức BVĐK khu vực Cam Ranh tiến hành hội chẩn lúc 14 giờ ngày 25/2/2014, với chẩn đoán: thai lần 2, 38 tuần, ngôi đầu. Vì tiên lượng thai to nên sản phụ Tuyền được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai chủ động lúc 16 giờ ngày 25/2/2014. Kíp phẫu thuật do BS. Lê Thị Ngọc Hoa - Trưởng khoa Sản và BS. Trần Lê Quốc Sơn - Phó trưởng khoa Sản thực hiện. Trong quá trình mổ, các BS phát hiện thai nhi có dây rốn thắt nút 2 vòng, chỉ số Apgar = 10 (Apgar là chỉ số sinh tồn).

Bé sơ sinh thoát cửa tử trong gang tấc
Cháu bé dây rốn thắt nút 2 vòng. (Ảnh do BV cung cấp)

Theo BSCKII. Lê Quang Vinh - Phó Giám đốc BVĐK khu vực Cam Ranh, việc phát hiện tình trạng thai nhi có dây rốn thắt nút 2 vòng trong bụng mẹ là điều hết sức khó khăn, ngay cả việc siêu âm doppler động mạch rốn thai nhi cũng khó lòng phát hiện. Bởi lẽ, dây rốn thai nhi dài trung bình từ 40 - 60cm, trong khi đó, nút thắt chỉ ở một điểm nên BS siêu âm rất khó tầm soát. Cũng theo BS.Vinh, dây rốn thắt nút là một tình trạng nguy hiểm của thai nhi trong quá trình sống trong tử cung và nhất là khi sản phụ chuyển dạ. Thai nhi có thể bị suy thai, hoặc có thể chết ngay trong bụng. Trong trường hợp nút thắt còn đang lỏng, em bé vẫn lấy được dinh dưỡng từ mẹ, nhưng trong quá trình vận động của bé sẽ khiến nút thắt này có thể siết chặt lại, từ đó mối liên hệ giữa mẹ và bé bị chặn lại, tức là làm thiếu hoặc cắt đứt nguồn dinh dưỡng giữa mẹ và con, hậu quả là thai nhi tử vong ngay trong bụng mẹ. Nếu sản phụ chuyển dạ, quá trình lọt - xuống và xổ của thai nhi, nút thắt này có thể bị siết chặt lại gây suy thai trong chuyển dạ. Suy thai trong chuyển dạ thì BS có thể biết được thông qua nghe tim thai, nhất là qua phân tích “biểu đồ nhịp tim thai” bằng máy monitoring. Tuy nhiên, nếu đợi đến lúc này thì mọi việc đã trở nên quá muộn, bé có thể tử vong trong quá trình chuyển dạ hoặc bị ngạt nặng sau sinh và mang di chứng thần kinh nặng nề.

“Đây là một trong những sự cố bất khả kháng trong sản khoa, bởi BS không thể tiên đoán và định liệu được trước. Trường hợp của mẹ con sản phụ Tuyền rất may mắn, vì tiên lượng thai to khó sinh qua ngả âm đạo nên các BS đã hội chẩn và chỉ định mổ chủ động, vì vậy mới phát hiện và cứu được thai nhi. Khi bắt thai nhi ra khỏi bụng mẹ và thấy tình trạng như vậy, toàn bộ kíp phẫu thuật bàng hoàng và thở phào nhẹ nhõm. Giả sử trường hợp này không có chỉ định mổ lấy thai vì con to mà để theo dõi chuyển dạ sinh thường thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra và bác sĩ chúng tôi sẽ phải đối mặt như thế nào với dư luận như chúng ta vẫn thường thấy trong thời gian vừa qua khi có một sự cố y khoa ngoài ý muốn...” - BS. Vinh trải lòng.

Nguyễn Tuệ

Được biết, năm 2007, tại BV Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh đã có một trường hợp thai nhi cũng bị thắt dây rốn và tử vong trong quá trình người mẹ chuyển dạ. Tuy nhiên, khi bệnh viện giải thích nguyên nhân tử vong của cháu bé, gia đình sản phụ không bằng lòng vì cho rằng khi nhập viện sản phụ trong tình trạng sức khỏe tốt, tim thai bình thường... Đồng thời, người nhà sản phụ còn cho rằng việc nút thắt dây rốn có thể do bệnh viện “tự thắt” sau khi trót gây tử vong thai nhi.

Nguồn tin: http://suckhoedoisong.vn/

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL