Bệnh viện Nhi đồng 1: Đang phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau thứ 5

Thứ năm - 27/02/2014 03:01

Bệnh viện Nhi đồng 1: Đang phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau thứ 5

Sau 5 ngày chào đời, hai bé gái dính nhau phần ngực con sản phụ ngụ tại An Giang được các bác sĩ quyết định phẫu thuật tách rời. Cuộc mổ dự kiến kéo dài khoảng 6 giờ với sự tham gia của 12 bác sĩ từ các chuyên khoa khác nhau.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 23/2 tại bệnh viện Hạnh  Phúc tỉnh An Giang hai bé gái với tổng trọng lượng 4kg con của sản phụ Nguyễn Thị Xuân S. chào đời qua đường sinh mổ. Cặp song sinh này dính nhau phần ngực, tình trạng sức khỏe tương đối ổn định khi được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán, hai bé dính nhau xương ức tạo thành một vòng cung xương; phần thấp của lồng ngực dưới xương ức thông nhau, một phần tim của bé này nằm trong lồng ngực bé kia, cả hai đều bị tim bẩm sinh, bé thứ nhất không có hậu môn, bị bất thường cột sống ở xương cụt và đốt sống cổ; bé thứ hai bất thường niệu quản.

 

Dự kiến cuộc mổ sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng

Dự kiến cuộc mổ sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng

 

Nhận định tình hình sức khỏe của hai bé thời điểm hiện tại tương đối thuận lợi cho cuộc phẫu thuật tách rời nên các bác sĩ quyết định can thiệp sớm cho hai bé. Lúc 10 giờ sáng 27/2, sau quá trình chuẩn bị, gây mê, ê kíp phẫu thuật do BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện làm trưởng đã bắt đầu can thiệp để bóc tách hai bé.

Theo BS Hiếu, cuộc mổ dự kiến sẽ kép dài khoảng 6 tiếng, sau khi tách vùng ngực của hai bé có thể sẽ không khép kín ngay được nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao. Các bác sĩ cũng sẽ tạo hình bộ phận hậu môn cho bé thứ nhất đồng thời theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến sau cuộc đại phẫu vì cả hai bệnh nhi đều bị tim bẩm sinh nên chưa thể nói trước được vấn đề gì. Đây là cuộc phẫu thuật tách cặp song sinh thứ 5 tại bệnh viện Nhi Đồng 1, những cuộc mổ trước đó đều thành công tốt đẹp.

 

Ê kíp phẫu thuật gồm 12 bác sĩ từ các chuyên khoa khác nhau

Ê kíp phẫu thuật gồm 12 bác sĩ từ các chuyên khoa khác nhau

 

http://benhvienhungvuong.org/ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về hai bệnh nhi này.

Vân Sơn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn/

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL