Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chặng đường tiến tới ISO 15189 trong lĩnh vực xét nghiệm

Thứ tư - 14/10/2020 05:16
ISO 15189 là bộ tiêu chuẩn Yêu cầu về chất lượng và năng lực của phòng xét nghiệm Y tế, ISO 15189 xu thế tất yếu của các phòng xét nghiệm Y tế. Hiện nay tại Việt Nam, có hàng nghìn cơ sở khám chữa bệnh, nhưng chỉ có hơn 100 Phòng xét nghiệm đạt được chứng nhận ISO 15189.
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương chặng đường tiến tới ISO 15189 trong lĩnh vực xét nghiệm

Bên cạnh việc thăm khám lâm sàng cho bệnh nhân, xét nghiệm cận lâm sàng là một khâu quan trọng nhằm giúp xác định chính xác tình trạng bệnh để có hướng điều trị thích hợp, rút ngắn ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. Cùng với việc cải tiến chất lượng hoạt động, đảm bảo chất lượng kết quả xét nghiệm theo các quy chuẩn quốc tế là vấn đề trọng tâm trong việc sử dụng kết quả của nội bộ cơ sở y tế cũng như của cơ sở y tế bên ngoài.

DSC03608
Tập thể khoa Xét nghiệm

Nhận biết được tầm quan trọng của việc áp dụng hoạt động khoa xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189. Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ nhân sự có trình độ chuyên môn cao, nâng cao năng lực quản lý, đây là những điều kiện tiên quyết cho hành trình đạt chứng nhận quốc tế.

MG 6253

Từ năm 2020 Khoa xét nghiệm BVĐK Hùng Vương đã hoàn thiện các quy trình, nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn,… hướng tới đạt chuẩn ISO 15189. Đây là tiêu chuẩn chất lượng và xét nghiệm y khoa được quốc tế công nhận, bao gồm các tiêu chuẩn về quản lý, kỹ thuật và y đức. Chuẩn ISO 15189 trong lĩnh vực xét nghiệm, kết quả được công nhận từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước với cùng hệ thống chất lượng xét nghiệm tạo thuận lợi cho bệnh viện trong hợp tác quốc tế về chẩn đoán, điều trị, chăm sóc và nghiên cứu lâm sàng về các chuyên khoa.

MG 6259

Chứng chỉ ISO 15189 chứng nhận các kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao, phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm, làm hài lòng khách hàng (bác sĩ lâm sàng, người bệnh…), đặc biệt là đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Tiêu chuẩn ISO 15189 là tiêu chuẩn quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế được xây dựng dựa trên hai tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17025 và TCVN ISO 9001. Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng cụ thể đối với phòng xét nghiệm y tế. Từng quốc gia có thể có các quy định hoặc yêu cầu riêng áp dụng cho một số hoặc tất cả nhân sự chuyên nghiệp cũng như các hoạt động và trách nhiệm của họ trong lĩnh vực này.

MG 6247

Khoa xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 sẽ mang lại những lợi ích sau:

- Nâng cao tính chính xác, độ tin cậy của kết quả xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh  nhân.
- Nâng cao năng lực quản lý về chất lượng của khoa xét nghiệm
- Tạo điều kiện để các bệnh viện, cơ sở y tế xem xét, sử dụng liên thông kết quả xét nghiệm
- Là cơ sở tin cậy cho các hoạt động giám định sức khỏe, pháp y…
- Là cơ sở để tham gia các hoạt động đánh giá thừa nhận lẫn nhau với các Phòng xét nghiệm y tế khác trên thế giới, đồng thời tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ, chuyên viên kỹ thuật của Khoa xét nghiệm.

 

Với sự quyết tâm cao, bằng ý chí và nghị lực của tập thể khoa, chắc chắn trong đầu năm 2021 hoạt động khoa Xét nghiệm BV Đa khoa Hùng Vương sẽ vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189.

 

 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL