Bệnh viện đa khoa Hùng Vương: Phương pháp nút mạch khép dần “cửa tử” của bệnh nhân ung thư gan

Chủ nhật - 28/07/2019 04:54
Ung thư gan nguyên phát là bệnh ung thư rất thường gặp ở Việt nam, phải khám tầm soát định kỳ những người có viêm gan B mạn tính mới hy vọng phát hiện sớm ung thư gan và có cơ hội điều trị hiệu quả cao, chi phí điều trị thấp.
Bệnh nhân Nam, 62 tuổi, bị viêm gan B mạn tính, quê Thiệu Hóa – Thanh Hóa. Phát hiện ung thư gan nguyên phát ( HCC) cách đây 6 năm và được mổ tại BV Việt đức. Đợt này phát hiện tái phát vài ổ trong nhu mô gan còn lại. Thể trạng và chức năng gan còn tốt nhưng không còn chỉ định mổ lại. Bệnh nhân được các bác sỹ khoa ung bướu bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiến hành nút mạch gan ( TACE)
3
2
Trên phim chụp cắt lớp vi tính tiêm thuốc cản quang: Có 3 khối u gan giầu mạch máu


 
4
 
5
6

Chụp mạch gan thấy các khối tăng sinh mạch. Tiến hành luồn chọn lọc các cuống động mạch nuôi khối u gan bằng vi ống thông ( Microcatheter) và nút tắc mạch nuôi khối u bằng Lipiodol trộn với hóa chất.
7

Kết quả sau một tháng điều trị, các khối u gần như đã lấp đầy hoàn toàn vật liệu nút mạch ( Lipidol), không tăng sinh mạch, đáp ứng hoàn toàn sau điều trị.
11
Các khối u gần như được lấp đầy hoàn toàn vật liệu nút mạch
Có thể nói Ung thư gan nguyên phát là bệnh rất phổ biến trên thế giới và Việt nam. Ở các nước Âu – Mỹ hoặc một số nước Bắc Á, chủ yếu do viêm gan C, trong khi đó ở Việt nam, nguyên nhân chủ yếu là viêm gan B.
Phẫu thuật là lựa chọn đầu tiên để điều trị các loại bệnh này, khi không còn khả năng phẫu thuật, can thiệp nội mạch có thể kéo dài cuộc sống của người bệnh. Để đạt kết quả tốt trong các phương pháp điều trị nói chung và can thiệp mạch nói riêng, nó phụ thuộc vào người bệnh, tình trạng khối u và một phần quan trọng là kinh nghiệm người làm can thiệp. Trường hợp  này, mặc dù có nhiều khối u gan nhưng chúng tôi vẫn luồn siêu chọn lọc các cuống mạch nuôi khối u gan và dùng vật liệu gây tắc mạch kết hợp với hóa chất để điều trị khối u. Kết quả đáp ứng tốt là điều hoàn toàn trong kế hoạch điều trị của chúng tôi.
Ung thư gan nguyên phát là bệnh ung thư rất thường gặp ở Việt nam, phải khám tầm soát định kỳ những người có viêm gan B mạn tính mới hy vọng phát hiện sớm ung thư gan và có cơ hội điều trị hiệu quả cao, chi phí điều trị thấp.
 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL