Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hùng Vương điều trị thành công 02 Ca Điếc đột ngột bằng phương pháp Tiêm thuốc hòm nhĩ

Thứ hai - 21/08/2017 04:11
Bệnh Điếc đột ngột là một cấp cứu trong chuyên khoa Tai mũi họng, Điếc đột ngột có thể xảy ra với bất kì ai,bất kì nơi đâu.
* Trường hợp thứ nhất:
        Đó là trường hợp của bệnh nhân BN Tạ Thị Minh L. 35 tuổi. Ngày 23/07/2017 đến BV Hùng Vương trong tình trạng nghe kém và ù tai cả 2 bên, BN đã khám và đo thính lực đồ - nhĩ lượng tại BV Trung ương chẩn đoán Điếc đột ngột 2 bên tai ngày thứ 14. Sau đó BN xin về BV Hùng Vương điều trị. Khi đến bệnh viện Hùng Vương từ BV tuyến TW bệnh nhân đã điếc được 14 ngày,khi được các bác sỹ khám bệnh nhân hoàn toàn không nghe thấy gì, Kèm theo triệu chứng chóng mặt nhiều,nhất là khi thay đổi tư thế đi lại thì chóng mặt tăng lên,ù tai cả 2 bên, người mệt mỏi nhiều, tâm lý lo lắng buồn bã (Vì không nghe được)
        Tại BVHV, sau khi nhận định đây là 1 ca bệnh  khả năng hồi phục thấp, nhưng nếu không điều trị thì bệnh nhân chắc chắn sẽ điếc vĩnh viễn (Vì Điếc đột ngột là bệnh thường khó có khả năng hồi phục thính lực và có thể dẫn tới điếc hoàn toàn;Trường hợp phát hiện sớm: Trước 72h có khả năng phục hồi thính lực nhưng cũng không phải trường hợp nào cũng cứu chữa được),
       Các BS khoa Tai Mũi Họng-BVHV  đã quyết định điều trị bằng phương pháp Bơm thuốc hòm nhĩ (Hidrocortisol) Đây là 1 kĩ thuật khó, lần đầu triển khai tại BVHV và kết hợp điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ điều trị điếc đột ngột của BV Tai Mũi Họng Trung Ương. Sau tiêm thuốc hòm nhĩ ngày thứ 3 thính lực  của bệnh nhân đã bắt đầu cải thiện và đến ngày thứ  7  thì bệnh nhân hết ù tai, sức  nghe của BN hồi phục hoàn toàn; bệnh nhân có thể nói chuyện và sử dụng điện thoại như người bình thường  và được các Bác sỹ điều trị cho ra viện.
 

         
         * Trường hợp thứ 2 :
         Ngày 15/08/2017, BN Mai Văn Q 67 tuổi sau khi điều trị sốt 1 tuần tại BV huyện của tỉnh Hà Giang, BN đột ngột xuất hiện nghe kém và ù tai nhiều  2 bên, Sức nghe giảm dần từng ngày. BN xin chuyển đến BVHV khám và điều trị
 

           Khi đến BVHV khám thì  cả 2 tai của bệnh nhân đã gần như điếc hoàn toàn, bệnh nhân chóng mặt, ù tai nhiều.Với kinh nghiệm điều trị thành công từ ca trước, cần phải điều trị ngay lập tức thì mới có thể phục hồi sức nghe cho bệnh nhân. Ngay trong đêm các Bác sỹ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng BVHV đã hội chẩn cùng Bs Lâm Ngọc Du –Khoa Nội BVHV và thống nhất phương pháp điều trị: tiêm thuốc hòm nhĩ 2 bên cho bệnh nhân.và sử dụng phác đồ điều trị điếc đột ngột của BV TMH Trung Ương . Do đã có kinh nghiệm điều trị nên kĩ thuật tiêm thuốc hòm nhĩ được các Bs thực hiện hết sức thành thục và chuẩn xác.Trường hợp của BN Q đến điều trị sau khi bị điếc là 8 ngày, sớm hơn BN Tạ Thị Minh L gần 1 tuần nên ngay ngày thứ 2 sức nghe của bệnh nhân đã được cải thiện,và chỉ sau 6 ngày điều trị (Tức là sớm hơn 1 ngày so với BN L) thì sức nghe của BN Q đã phục hồi hoàn toàn và được các Bs cho ra viện.
             Trên Đây là 2 trường hợp Điếc đột ngột đến viện muộn (1 trường hợp sau 14 ngày,1 trường hợp sau 8 ngày ) Đã được điều trị bằng kĩ thuật Tiêm thuốc hòm nhĩ  lần đầu tiên triển khai  tại BV Hùng Vương với kết quả điều trị hồi phục  rất tốt sức nghe cho BN.
      Qua bài viết này chúng tôi muốn mọi người hiểu rõ hơn về bệnh Điếc đột ngột, là một cấp cứu trong  chuyên khoa Tai mũi họng, Điếc đột ngột có thể xảy ra với bất kì ai,bất kì nơi đâu. Nguyên nhân của điếc đột ngột thường có thể do Virus, do thời tiết lạnh...nhiều trường hợp điếc đột ngột thường không rõ nguyên nhân; Nếu không được điều trị kịp thời thì thường dẫn  tới điếc vĩnh viễn, để lại hậu quả nặng nề về mặt tâm lý của người bệnh và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng làm việc nhất là những người đang trong độ tuổi lao động.
      Tuy nhiên điếc đột ngột có thể điều trị hồi phục hoàn toàn nếu BN phát hiện và đến BV sớm trong 72 giờ đầu. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo tất cả bệnh nhân hoặc người nhà có các triệu chứng : ù tai, tai đột ngột không nghe thấy gì hoặc sức nghe giảm dần thì hãy đến cơ sở y tế có khả năng điều trị sớm nhất để điều trị!

Tác giả bài viết: Bs Nguyễn Văn Hải - chuyên khoa Tai Mũi Họng BVHV

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL