BVĐK Hùng Vương cấp cứu thành công một bệnh nhân nhồi máu não bằng phương pháp tiêu sợi huyết

Thứ bảy - 15/07/2017 23:30
Vừa qua, Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương vừa cấp cứu thành công một trường hợp nhồi máu não bằng phương pháp tiêu sợi huyết để chữa cho bệnh nhân đột quỵ liệt nửa người có thể đi lại được.
Bệnh nhân là ông Phạm xuân P, 84 tuổi, trú tại xã Tiêu Sơn – Đoan Hùng – Phú Thọ, có tiền sử tăng huyết áp và bị nhồi máu não cách đây 03 năm. Theo người nhà bệnh nhân cho biết, vào ngày 9/7/2017 bệnh nhân thức dậy vẫn sinh hoạt bình thường. Đến khoảng 6h30p, bệnh nhân tự nhiên cảm thấy đau đầu, nói ngọng ú ớ không rõ tiếng, bệnh nhân không thể cử đông được nửa người trái. Gia đình đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào BVĐK Hùng Vương để được chăm sóc y tế, các bác sỹ đã tiến hành thăm khám, chẩn đoán và làm các cận lâm sàng cần thiết như: xét nghiệm máu, siêu âm tim mạch, chụp X-quang và chụp CT scanner não. Sau khi có các kết quả, các bác sĩ đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não trên nền tiền sử tăng huyết áp.

Nhận thấy bệnh nhân này bị đột quỵ trong khoảng thời gian vàng ( ≤4,5 giờ đầu), các bác sĩ đã nhanh chóng giải thích và trao đổi với gia đình về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và hướng điều trị hiệu quả nhất thời điểm đó là sử dụng phác đồ điều trị bằng Thuốc Tiêu sợi huyết Alteplase, ngay sau khi được sự đồng ý của người nhà, các bác sỹ đã bắt đầu thực hiện ngay phương pháp điều trị đó theo đúng phác đồ.
 


Sau thời gian ngắn điều trị, các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân Phạm Xuân P được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân cử động được tay chân, nói tròn tiếng không còn bị ngọng. Hiện nay bệnh nhân đã ổn định đang được các y bác sĩ tiếp tục theo dõi cho dùng thuốc, phục hồi chức năng và sẽ trở về với gia đình trong thời gian tới.

Theo Bác sỹ Lương Minh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật - gây mê hồi sức - cấp cứu BVĐK Hùng vương cho biết: “Bệnh nhồi máu não là căn bệnh rất nguy hiểm chiếm khoảng 80% các ca bệnh đột quỵ, và phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết là một trong những phương pháp điều trị nhồi máu não rất hiệu quả trong những giờ đầu sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh. Khoảng thời gian tốt nhất là  ≤ 4,5 giờ đầu kể từ khi có triệu chứng đầu tiên của nhồi máu não, đây được xem là thời gian vàng để dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch. Phương pháp này giúp bệnh nhân tăng hiệu quả điều trị, giảm thiểu nguy cơ tử vong vì tai biến và ngăn ngừa tình trạng tàn phế”.
 

Tác giả bài viết: Thành Nho

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL