Bệnh Viện Đa Khoa Hùng Vương (Phú Thọ) phẫu thuật thành công hai ca chấn thương cột sống thắt lưng.

Thứ năm - 01/03/2018 20:31
Chấn thương cột sống (CTCS) là tổn thương hệ thống đốt sống - đĩa đệm - dây chằng, có hệ quả nặng nề do các hệ quả thần kinh, và biến chứng gây ra. Hay gặp đa số bệnh nhân từ 15 - 40 tuổi (50% < 25 tuổi), gia tăng bệnh nhân tuổi cao bị CTCS.
Theo thống kê trong những năm gần đây lượng bệnh nhân chấn thương cột sống thắt lưng nguyên nhân: tai nạn giao thông 39%, ẩu đả 25%, té cao 22%, tai nạn thể thao 7% và nguyên nhân khác 7%.
Chấn thương cột sống - tủy sống ban đầu có thể gây chèn ép, dập, xé rách, sóng chấn động và nhồi máu của các thành phần của tủy sống. Các thành phần này gồm các sợi trục, nơ ron, bao myêlin và các mạch máu.
Tủy sống thường bị tổn thương do cơ chế nguyên phát gây chảy máu, phù nề và nhồi máu tủy. Tổn thương tủy sống thường xảy ra khi cột sống không thể phân tán năng lượng của chấn thương và năng lượng truyền trực tiếp vào tủy sống.
Trường hợp thứ nhất: Bệnh nhân nam Ma văn C. 62 tuổi, Địa chỉ: xã Ca Đình, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân sau khi nhập viện được bác sỹ khám và cho thực hiện các cận lâm sàng: CT, XQ. Sau khi có kết quả các bác sỹ chẩn đoán: Xẹp D12 mất vững do ngã cao, ngay lập tức các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn, lên kế hoạch mổ phiên vào ngày 20/2/2018.
 
 x quang cot song 1
Film chụp sau mổ
Hiện tại, sau 07 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã hết đau vùng mổ, hết tê chân, sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt.
Trường hợp thứ 02: bệnh nhân nam Phùng Anh C. 23 tuổi. Địa chỉ: xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Bệnh nhân được chẩn đoán: Vỡ L3 mất vững sau tai nạn giao thông. Sau khi có kết quả cận lâm sàng CT, XQ các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn, lên kế hoạch mổ phiên cùng ngày 20/2/2018.
Như vậy, trong một buổi chiều ngày 20/02/2018 Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiến hành 02 ca phẫu thuật chấn thương cột sống.
 
 x quang cot song 2
Film chụp sau mổ.
Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia đến từ bệnh viện Việt Đức, ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã thực hiện thành công hai ca CTCS trong cùng chiều 20/2/2018. Hiện tại hai bệnh nhân sau mổ đã hết đau vùng mổ,vết mổ ổn định, không còn tê yếu hai chi dưới. Sức khỏe tiến triển, tiên lượng tốt.
 
Chấn thương cột sống hay bệnh lý cột sống là những bệnh lý hay gặp, gây đau đớn, ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt, cuộc sống và việc làm của người bệnh cũng như tỷ lệ tàn tật mà nó gây ra.Việc phẫu thuật thành công những ca Chấn thương cột sống đầu tiên ở Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đã mở ra những bước tiến mới, cơ hội mới cho bệnh nhân được điều trị, được phẫu thuật giảm thiểu tỷ lệ thương tổn, tàn tật hay chi phí tốn kém. Cũng như giảm việc gây quá tải ở những bệnh viện tuyến TW. Những bước tiến đó gắn liền sự trưởng thành của nền phẫu thuật cột sống ngoại khoa tại BV Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) và khu vực.

Tác giả bài viết: BS.Đinh Xuân Tuyên (Khoa Ngoại)

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL