Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) phẫu thuật thành công đứt động mạch đùi

Thứ bảy - 03/03/2018 03:26
Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, nam bệnh nhân bị đứt động mạch đùi đã được các bác sỹ Bệnh viện ĐK Hùng Vương nối lại thành công.
Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) phẫu thuật thành công đứt động mạch đùi

Ngày 28/02/2018 vừa qua, thông tin từ lãnh đạo Bệnh viện ĐK Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, đơn vị đã phẫu thuật thành công, điều trị cho một bệnh nhân nam thanh niên bị đứt động mạch đùi và bệnh nhân đã được ra viện.

Trước đó, vào khoảng 22h00 ngày 18/02/2018, bệnh nhân Cam Thành C. (20 tuổi, Địa chỉ: Thanh Ba - Phú Thọ) đã được đưa vào viện trong tình trạng shock mất máu, vết thương thấu đùi, đã được người dân tại hiện trường sơ cứu, garo trên vết thương để cầm máu tạm thời. Sau khi thăm khám, nhận thấy bàn chân anh C có dấu hiệu lạnh, bắt mạch mu không được, các chỉ số sinh tồn không ổn định. Lập tức một cuộc hội chẩn cấp viện đã được mời ngay tại phòng cấp cứu, cuộc hội chẩn diễn ra nhanh chóng, bệnh nhân đươc chẩn đoán: shock mất máu do vết thương nghi đứt ĐM đùi trái, cần chuyển mổ cấp cứu khẩn. Người nhà bệnh nhân cũng được các bác sỹ giải thích tình trạng sức khỏe bệnh nhân khẩn trương. Sau khi người nhà bệnh nhân hội ý và đồng ý để các bác sỹ Bệnh viện ĐK Hùng Vương  phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển vào Khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi Sức để tiến hành phẫu thuật.   

 

phau thuat dui
Vết thương trước phẫu thuật của bệnh nhân C
 

Quá trình phẫu thuật, các bác sỹ thấy bệnh nhân bị đứt toàn bộ bó mạch – thần kinh đùi, kèm theo đứt nhiều cơ đùi.
 

phau thuat dui 2
Hình ảnh trong khi phẫu thuật
 
Phẫu thuật viên đã tiến hành kỹ thuật vi phẫu khâu nối mạch máu - thần kinh, cùng khâu phục hồi thành phần cơ tổn thương. Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật thì thấy động mạch đập tốt, căng phồng, tròn đều, bàn chân hồng ấm.
Sau quá trình hậu phẫu, hồi sức, tập luyện phục hồi chức năng, chế độ dinh dưỡng và sự chăm sóc nhiệt tình của các Y bác sỹ Khoa Ngoại thay băng vết thương hàng ngày, dùng thuốc kháng sinh những ngày sau mổ. Bệnh nhân đã được ra viện sau 10 ngày điều trị. Sau khi ra viện, các bác sỹ vẫn tiếp tục hồi cứu tình trạng sức khỏe bệnh nhân qua điện thoại và được biết: Hiện tại bệnh nhân đã hết đau, cảm giác đùi cẳng bàn chân đang hồi phục dần.
 
Đến giữa thế kỷ 20, phẫu thuật thắt mạch máu vĩnh viễn vẫn là phẫu thuật chính, cơ bản trong xử lý vết thương mạch máu. Tuy nhiên với những mạch máu lớn việc tái tạo, phục hồi sự lưu thông của mạch máu góp phần cứu sống chi thể và người bệnh. Thành công của ca phẫu thuật góp phần đem lại sự tự tin, hỗ trợ, bản lĩnh trong những ca phẫu thuật nói chung và đóng góp vào sự phát triển của ngoại khoa chấn thương của BVĐK Hùng Vương nói riêng.


 

Tác giả bài viết: BS.Đinh Xuân Tuyên (Khoa Ngoại)

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL