Cảnh báo tắc ruột sau mổ và nguy cơ hoại tử ruột non

Chủ nhật - 11/04/2021 02:23
Đau bụng dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn, nôn nhiều lần, anh Tr.N.T – 17 tuổi, quê ở Yên Bình – Yên Bái được chẩn đoán tắc ruột sau mổ viêm ruột thừa cách đây 15 năm. Các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã phẫu thuật kịp thời tránh nguy cơ hoại tử ruột non.
Cảnh báo tắc ruột sau mổ và nguy cơ hoại tử ruột non

Cách đây 15 năm khi anh Tr.N.T 4 tuổi đã được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa tại một cơ sở y tế. Theo lời kể gia đình vào khoảng sáng ngày 7/4 bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn và nôn nhiều lần. Gia đình ngay lập tức đưa người nhà đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Qua thăm khám, các bác sỹ nhận định bệnh nhân đang ở trong diễn biến nặng, nguy cơ hoại tử ruột cao. Với tình trạng nặng như trên, các bác sỹ quyết định gấp rút hoàn thiện các xét nghiệm và đưa bệnh nhân lên phòng mổ. Bệnh nhân ngay lập tức đã được phẫu thuật gỡ dính và làm xẹp ruột.

4

Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ khô, chức năng gan thận trong giới hạn bình thường và không cần sử dụng thuốc vận mạch.

Bác sĩ CKI Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện trực tiếp thực hiện ca mổ cho biết là một bệnh lý cấp cứu cực kỳ nguy hiểm. Thông thường, với tắc ruột cơ học đến sớm, bệnh nhân sẽ được điều trị bảo tồn bằng truyền dịch, dùng thuốc giãn cơ trơn. Khi điều trị bảo tồn không có kết quả, các bác sỹ sẽ tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, những trường hợp tắc ruột cấp tính như: xoắn mạc treo, do dây chằng,… dễ dẫn tới tình trạng sốc, hoại tử ruột.

3
Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện
trực tiếp thực hiện ca mổ

Trong trường hợp bệnh nhân T, các bác sỹ của bệnh viện đã khẩn trương, chẩn đoán kịp thời và đưa ra phương án điều trị đúng. Nếu chậm trễ, sẽ nguy hiểm đến tính mạng và có thể dẫn đến tử vong.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL