Cấp cứu thành công bệnh nhi 03 tuổi ngừng tuần hoàn ngoại viện.

Chủ nhật - 01/09/2019 03:40
Sáng nay lúc 7h15 phút ngày 31/8/2019 phòng cấp cứu bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp nhận một bệnh nhi có tên Nguyễn Quốc H sinh năm 2016 trú tại xã Hữu Đô huyện Đoan Hùng trong tình trạng đặc biệt nguy kịch.
Cấp cứu thành công bệnh nhi 03 tuổi ngừng tuần hoàn ngoại viện.
Theo người nhà kể ,trước khi vào viện khoảng 01 giờ  trẻ xuất hiện sùi bọt mép, co giật, gia đình đưa bé đến trạm y tế cấp cứu nhưng tình trạng không tiến triển nên gia đình đưa đến bệnh viện Hùng vương. Trong quá trình di chuyển bằng xe oto bé co giật liên tục, da tím tái dần.

Tình trạng lúc vào viện, trẻ toàn thân tím tái,  không thở, mạch không huyết áp không, mạch cảnh mạch bẹn đều không bắt được, gọi hỏi không đáp ứng, không có trương lực cơ. Bệnh nhân được xác định  ngừng tuần hoàn ngoại viện, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao.  Mặc dù không xác định được thời gian bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn bao lâu và hoàn toàn chưa khai thác được tiền sử , bệnh sử nhưng các bác sỹ và điều dưỡng có mặt tại phòng cấp cứu đã ngay lập tức tiến hành hồi sinh tim phổi,  ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng Abu cung cấp O2, sử dụng các thuốc vận mạch, truyền dịch...Tín hiệu báo động đỏ trong toàn bệnh viện được phát động, các bác sỹ hồi sức cấp cứu, bác sỹ  nhi , tim mạch và cả ban giám đôc nữa gần như có mặt ngay lạp tức, các mái đầu chụm lại , những ánh mắt lo âu căng thẳng, các phác đồ tích cực nhất được áp dụng, các bác sỹ và điều dưỡng vẫn thay nhau ép tim ... và điều kỳ diệu đã  lại một lần nữa xuất hiện, sau khoảng hơn năm phút ép tim và cấp cứu tích cực  hệ thần kinh của bé đã bắt đầu có tín hiệu tích cực, trên màn hình máy monitoring sóng điện tim bắt đầu chập chờn xuất hiện, cũng có ngĩa là trái tim bé bỏng của bệnh nhi đã bắt đầu đập trở lại, chúng tôi không ai nói với ai nhưng cùng nhìn nhau và vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, ở thời điểm đó chưa có gì là đảm bảo nhưng ít nhất bước đầu chúng tôi đã thành công,  và  đến hôm nay,  khi ngồi viết lại câu chuyện này, ..24 giờ đã trôi qua  bé Nguyễn Quốc H, một bệnh nhi của chúng tôi mới tròn 03 tuổi, một bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn ngoại viện đã bình phục, em bé đã có thể uống sữa đã có thể gọi mẹ và đã biết ... khóc khi nhìn thấy bác sỹ. hiện tại bệnh nhi đang được chăm sóc và tiếp tục điều trị tại khoa hồi sức tích cực của BV Đa khoa Hùng Vương, như vậy là thêm một lần nữa chúng tôi đã chiến thắng.

Là chủ tịch HĐQT  tôi cảm ơn các thầy thuốc những chiến binh kiên trì, dũng cảm, những bác sỹ và  điều dưỡng  của BV Hùng Vương luôn mang trong mình trái tim nhân hậu. Tôi cảm ơn gia đình và người thân của cháu đã tin tưởng và tạo cho chúng tôi điều kiện thuận lợi để đem lại cuộc sống cho cháu...

Sau khi nhập viện bé được các bác sỹ thực hiện chọc dịch não tủy để xác định bé bị viêm não – viêm màng não, kết quả âm tính. Các bác sỹ tiếp tục kiểm tra các yếu tố nguy cơ như tim mạch kết quả bé bình thường.
Khai thác tiền sử gia đình bé có chị gái bị co giật tương tự 3 lần, không rõ nguyên nhân, bác ruột của bé cũng bị co giật nhiều lần khi còn bé.
Qua các triệu trứng, cận lâm sàng của bé và tiền sử gia đình cùng sự hội chẩn chuyên môn cùng các chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung Ương các Bác sỹ chẩn đoán bé cần theo dõi bệnh động kinh. Bé có thể ra viện vào 1, 2 ngày tới.
Bệnh động kinh là bệnh phải theo dõi, điều trị cả đời, các bác sỹ hướng dẫn bố mẹ chó bé uống thuốc điều trị sau khi ra viện, cách sơ cứu, khai thông đường thở khi bé bị lên cơn co giật và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Tác giả bài viết: CEO.Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL