Chồng bệnh nhân vô ơn đã xúc phạm chính những người thầy thuốc đã hi sinh những giọt máu cứu sống vợ mình.

Chủ nhật - 29/11/2020 22:04
Chồng bệnh nhân vô ơn đã xúc phạm chính những người thầy thuốc đã hi sinh những giọt máu cứu sống vợ mình.
  1. Diễn biến thường ngày ở huyện

Sau gần 10 năm, chị Đào Thị Đ 35 tuổi, ở Huyện Đoan Hùng mới có thai lần thứ 3 với hi vọng thêm con cho vui cửa vui nhà, sau khi vượt qua nhiều gian nan trong cuộc sống.

Ngày 26/11/2020, theo dự tính thai đã 40 tuần, chị bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ, nhưng có dấu hiệu vỡ ối sớm. Sau 2h vật theo dõi và xoay xở, các bác sĩ kết luận đay là một trường hợp tiên lượng đẻ khó và cần phải mổ đẻ lấy thai. Các bác sĩ đã hội chẩn và thông báo với gia đình, chồng bệnh nhân đã hiểu và đồng ý mổ đẻ ngay. Sau 30 phút, các bác sĩ đã mổ đẻ thành công lấy ra một bé gái 3500 gr, khoẻ mạnh.

  1. Kịch tính chuyển dạ bất thường

Tuy nhiên, tình trạng co hồi tử cung kém, không đáp ứng với các thuốc điều trị và đến 0h ngày 27/11/2020 bệnh nhân có biểu hiện băng huyết ồ ạt, nhịp tim nhanh, da nhợt nhạt, tím và lạnh, huyết áp tụt dần. Đối với các thầy thuốc trường hợp băng huyết do đờ tử cung như thế này là một tối cấp cứu, và toàn bộ hệ thống cấp cứu trong bệnh viện đã được kích hoạt từ nhân lực, dụng cụ cấp cứu và phương án sẵn sàng mổ cắt tử cung, đồng thời huy động hang chục nhân viên hiến máu ngay lập tức được huy động (ảnh).

Sau khi giải thích cho chồng bệnh nhân về việc mổ cắt tử cung, mặc dù đã giải thích đầy đủ các lí do những chồng bệnh nhân nhất quyết không đồng ý và có ý muốn chuyển đến bệnh viện tuyến cao hơn.

Trong khi đó, tại phòng gây mê hồi sức, bệnh nhân đã được truyền 1500 ml khối hồng cầu và huyết tương. Dù được truyền máu rất nhanh chóng và hồi sức tích cực nhưng tình trạng ngày càng xấu dần.

3. Cuộc chiến giữa trách nhiệm, tình thương và pháp lí.  

Đến 0h40ph 27/11: Bệnh nhân đi vào sốc mất máu (tụt huyết áp, nhịp tim nhanh, niêm mạc nhợt trắng – dấu hiệu mất máu nặng), rối loạn đông máu nặng.

Không còn cách nào khác, Luật sư Nguyễn Đức Nhưng trưởng phòng Pháp chế đã tham mưu cho Ban giám đốc bệnh viện và đã quyết định cho chồng bệnh nhân trực tiếp vào phòng mổ để chứng kiến quá trình cấp cứu tích cực, nổ lực của tất cả các nhân viên y tế. Dù đây là một việc làm không phải khi để người nhà bệnh nhân vào phòng mổ.

Sự chần chừ của gia đình kéo dài hơn 4 giờ, đồng thời với quá trình đó là sự chiến đấu trong căng thẳng của các y bác sĩ tại Bệnh viện Hùng Vương. Nhưng sau khi nhìn thấy hình ảnh hàng chục kỹ thuật viên, bác sĩ, hộ sinh… đang hiến máu, xét nghiệm và truyền máu cho vợ mình ngay trong phòng mổ anh chồng đã hiểu được nếu không có khẩn trương thế này chắc vợ mình không qua được. Và chính những hình ảnh ấy làm cho anh ấy hiểu được, tình trạng của vợ mình quá nặng và không thể chuyển được. Nên việc để các bác sĩ cắt tử cung để cầm máu là biện pháp duy nhất và đồng ý ngay.

127911860 3605240256202347 3323277732208485511 o
Những đơn vị máu được truyền cho sản phụ từ chính các Bác sỹ và điều dưỡng của bệnh viện

Cuộc mổ kéo dài đến gần 5h 27/11 mới kết thúc trong an toàn, và số lượng máu đã phải truyền là 3500 ml (chiếm hơn ½ tổng lượng máu trong cơ thể bình thường). Quá trình hồi sức sau mổ có vất vả hơn do hậu quả của rối loạn đông máu vì sốc mất máu, nhưng đến hiện tại bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn uống tốt, huyết áp đã ổn định và không có dấu hiệu mất máu, đông máu được cải thiện nhanh chóng.

Nếu một nơi nào đó, họ không dám cho người thân của bệnh nhân chứng kiến quá trình hồi sức, không huy động được người hiến máu thì chắc chắn người bệnh đã chết. Người bệnh chết vì sự vô trách nhiệm, vô cảm của gia đình người bệnh. Nhưng với những gì chúng tôi đã làm như công khai những gì đã diễn ra trước, trong và sau cuộc mổ, chúng tôi mới có thể thuyết phục được chồng bệnh nhân chấp nhân cam kết để bác sĩ mổ cho vợ mình.

4. Cái kết có hậu cho người bệnh, nhưng không phải cho thầy thuốc

Đờ tử cung là một tình huống không hiếm gặp với các thầy thuốc, và nhiều bệnh nhân đã tử vong. Các cụ có câu “chửa là cửa mả”. Trong tình huống này chúng tôi đã thấu hiểu hơn nữa câu nói này.

Câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn, nhiều bác sỹ và nhân viên y tế trong chính kíp mổ đã sẵn sàng sắn tay áo để cho đi những giọt máu của chính mình để kéo về sự bình an, mạng sống của người bệnh, hành động đó xứng đáng được nhận lại những lời cảm ơn, sự suy tôn ghi nhận của người bệnh, gia đình người bệnh.

Tuy nhiên, trái với luân lí thông thường là sự biết ơn đối với những người đã cứu sống người thân của mình. Ngay sáng hôm sau, sáng hôm sau nữa và ngày hôm nay, chúng tôi đã nhận được sự oán trách, giận dữ thậm chí là sự thóa mạ, xúc phạm của chính chồng sản phụ.

Mặc dù chúng tôi phải đối với các hành động thiếu đạo đức, vô văn hoá đối của con người này.  Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục sẽ hành động đúng với đạo đức nghề nghiệp của mình khi đối mặt với một người bệnh tương tự. Chúng tôi hoàn toàn tự tin, khẳng định về khoa học và pháp lý quá trình tiếp nhận, thăm khám, cuộc đẻ và cả cuộc mổ các bác sỹ đã làm hết trách nhiệm, làm tuyệt đối đúng phác đồ của Bộ Y tế, làm đúng và làm tất cả các thao tác, quy trình quy phạm, kỹ thuật có thể, các bác sỹ không có bất cứ một sai sót chuyên môn nào dù là nhỏ nhất, chính nhờ sự tuân thủ và làm đúng đó mà các bác sỹ đã cứu được một người bệnh từ trạng thái thập tử nhất sinh, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc .

Về đạo đức chúng tôi cũng hoàn toàn thanh thản, dù không cứu được tử cung của người mẹ nhưng đó là tình huống bất khả kháng, ở BV của chúng tôi hay ở bất cứ ở bệnh viện nào khác trên thế giới các bác sỹ cũng sẽ phải làm như vậy, hình ảnh các bác sỹ và nhân viên y tế gục ngã ngay trong phòng mổ sau một đêm thức trắng , sau khi vắt kiệt sinh lực của mình để chiến đấu với tử thần, và sau khi cho đi những giọt máu của chính bản thân mình đã chạm vào trái tim của những người có lương tâm.

Chúng tôi khẳng định, chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai bôi nhọ, xúc phạm danh dự những thầy thuốc đã cống hiến hết mình vì người bệnh. Trước khi phán xét người khác hy vọng những người thân của sản phụ hãy nhìn nhận lại toàn bộ diễn biến của sự việc, đừng để sự việc đi quá xa giới hạn cho phép

Tác giả bài viết: Ths.Bs.PHẠM THẾ THẠCH Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL