Chuyển giao kỹ thuật: Cắt tách niêm mạc qua nội soi ống mềm(ESD)điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa

Chủ nhật - 27/12/2020 21:09
Bệnh nhân nam 59 tuổi ở Thanh Thủy – Phú Thọ đi khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương, sau khi nội soi đại tràng phát hiện 01 polyp kích thước lớn dài khoảng 12cm lan tỏa chiếm 1/2 chu vi lòng trực tràng, kết quả xét nghiệm tế bào là loạn sản mức độ cao (Ở Nhật bản đã được xếp vào nhóm ung thư sớm). Sau khi kết hợp với các cận lâm sàng khác để xác định thêm để chắc chắn rằng khối u còn ở lớp niêm mạc, chưa có kèm theo tổn thương ung thư ở cơ quan khác.
Chuyển giao kỹ thuật: Cắt tách niêm mạc qua nội soi ống mềm(ESD)điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa

Bệnh nhân được các bác sỹ nội soi tiêu hóa bệnh viện Hùng Vương phối hợp với các chuyên gia nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện K trung ương tiến hành loại bỏ khối u bằng phương pháp cắt tách niêm mạc qua nội soi ống mềm đồng thời cũng là chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ nội soi của bệnh viện Hùng Vương vào ngày 26/12/2020.

Khối u và vùng niêm mạc sau được lấy ra sẽ gửi đi làm xét nghiệm Mô bệnh học. Nếu kết quả các diện cắt không có tế bào u có nghĩa là khối u đã được loại bỏ hoàn toàn. Nếu kết diện cắt còn tế bào u có nghĩa là khối u đã xâm nhập đến lớp sâu hơn và sẽ phải chuyển phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng kèm vét hạch.

Kỹ thuật nội soi nhuộm màu và phóng đại cùng phương pháp cắt tách niêm mạc là tiến bộ mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư sớm đại trực tràng. Tại châu Á, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, hiện mới có Thái Lan, Singapore triển khai kĩ thuật này. Ở Việt Nam kỹ thuật này cũng mới thực hiện chủ yếu ở các bệnh viện tuyến trung ương.

Việc theo dõi và cắt polyp thường xuyên có thể giúp giảm tới 80% ung thư đại trực tràng. Theo thống kê, các loại đa polyp đại trực tràng nếu không được can thiệp sẽ có khoảng 50% chuyển thành ung thư.

Với sự tiến bộ nhanh tróng của y học, ngày nay với hệ thống máy nội soi thế hệ mới nhất giúp hình ảnh sắc nét, hiển thị rõ tổn thương dù là nhỏ nhất. Hệ thống này cũng có chức năng nhuộm màu bằng ánh sáng và phóng đại trên 100 lần, giúp phân tích rõ ràng vi cấu trúc và vi mạch máu của tổn thương, đưa ra nhận định chính xác về tính chất tế bào học của tổn thương, phân biệt tổn thương ung thư và không ung thư. 

"Mục đích của việc nội soi phóng đại này là giúp phát hiện sớm một số ung thư đuờng tiêu hóa thuờng gặp như ung thư dạ dày, thực quản, đại trực tràng..."

Ngoài ra, phương pháp nội soi ống mềm trước đây chỉ cho can thiệp với các khối u nhỏ dưới 2 cm nhưng phương pháp mới có thể can thiệp với các khối u không giới hạn về kích thước.

Đây là can thiệp tối thiểu vừa loại bỏ được khối u mà bảo tồn nguyên vẹn đường ống tiêu hóa nên bệnh nhân có thể xuất viện sau 1 đến 3 ngày, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí, giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng, đảm bảo chất lượng sống sau can thiệp.

DSC 0353

Từ đầu năm 2019 Bệnh viện đa khoa Hùng Vương là bệnh viện vệ tinh của bệnh viện K, đặc biệt được trợ giúp với nhiều gói chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia của bệnh viện K, hiện tại bệnh viện đã làm chủ được các phẫu thuật ung thư dạ dày và đại trực tràng. Bệnh viện được trang bị nhiều phương tiện chẩn đoán hiện đại giúp phát hiện sớm các tổn thương đại trực tràng với: dàn máy Nội soi hiện đại độ phân giải cao kết hợp nhuộm màu ánh sáng dải hẹp NBI , CT scanner 128 dãy, MRI 1.5 …, với sự cộng tác với các chuyên gia đầu ngành tuyến trung ương đào tạo trực tuyến, đào tạo tại chỗ về ung bướu, giải phẫu bệnh , chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu khám tầm soát sớm ung thư cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL