Ðể người bệnh “hài lòng” với bữa ăn - Chuyện không nhỏ

Thứ hai - 13/02/2017 04:10
Dinh dưỡng trong bệnh viện lâu nay vẫn đang là một trong những vấn đề được nhiều cơ sở chú trọng.

Dinh dưỡng trong bệnh viện lâu nay vẫn đang là một trong những vấn đề được nhiều cơ sở chú trọng. Với đặc thù khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, Bệnh viện Lão khoa Trung ương luôn phải đặc biệt quan tâm đến các vấn đề chăm sóc dinh dưỡng, ăn uống theo chế độ bệnh lý bên cạnh công tác chuyên môn.

Ðể người bệnh “hài lòng” với bữa ăn - Chuyện không nhỏKiểm tra suất ăn có đảm bảo ATVSTP và đúng chỉ định.

 

Ngày 19/5/2015, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã thành lập Khoa Dinh dưỡng - tiết chế có chức năng thực hiện công tác chăm sóc dinh dưỡng chất lượng cao nhất cho bệnh nhân và đẩy mạnh thực hành dinh dưỡng lâm sàng.

Mỗi một bệnh nhân khi vào viện, các bác sĩ điều trị và các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đánh giá và chỉ định chế độ ăn phù hợp với bệnh lý và đặc điểm của người cao tuổi. Chế độ ăn được nhà bếp lên thực đơn theo đúng chỉ định của chuyên gia dinh dưỡng và các quy định của Bộ Y tế. Bếp ăn của Bệnh viện được đầu tư hiện đại, theo quy trình bếp một chiều, các thực đơn của bệnh nhân được chế biến theo các quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dưới sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng.

Ðể người bệnh “hài lòng” với bữa ăn - Chuyện không nhỏKhám đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Để đáp ứng theo nhu cầu, Bệnh viện có bố trí khu vực ăn riêng ở từng khoa nếu bệnh nhân có thể di chuyển được và được phục vụ tại giường bệnh nếu bệnh nhân không thể đi lại được. Còn đối với các bệnh nhân không thể tự ăn uống như bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, hôn mê… phải ăn qua đường sonde, bệnh viện sẽ đáp ứng các loại thức ăn được nghiền, xay nhuyễn, hóa lỏng nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý của từng người bệnh.

Ðể người bệnh “hài lòng” với bữa ăn - Chuyện không nhỏChuẩn bị suất ăn theo đúng khẩu phần được chỉ định cho người bệnh.

Ngoài ra, TS.BS. Nghiêm Nguyệt Thu - Trưởng Khoa Dinh dưỡng - tiết chế, cho biết: Hàng tháng hay theo đợt, chúng tôi sẽ tổ chức các đợt truyền thông về dinh dưỡng cho các bệnh nhân theo từng khu tầng hay theo lớp tập huấn. Khi có dịp, chúng tôi lại tổ chức cho nhóm người bệnh có cùng bệnh lý được ngồi ăn chung và được nghe tư vấn dinh dưỡng về bệnh lý đó… Có như vậy, người bệnh mới dễ dàng tiếp nhận và thay đổi hành vi thực hành.

Ðể người bệnh “hài lòng” với bữa ăn - Chuyện không nhỏBệnh nhân được phục vụ bữa ăn ngay tại giường bệnh.

Đối với người cao tuổi nói riêng cũng như với chế độ dinh dưỡng cho người bệnh nói chung, luôn là một trong những vấn đề quan trọng song song hỗ trợ cho quá trình điều trị. Để người bệnh cảm nhận được sự “ngon miệng”, vui vẻ trong các bữa ăn và đảm bảo các yêu cầu khác trong dinh dưỡng là câu chuyện mà các bệnh viện phải dành một sự chú trọng đặc biệt.

Bài, ảnh: Việt Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL