Điều trị di chứng liệt thần kinh ở chi trên bằng phẫu thuật tạo hình – chuyển gân

Thứ sáu - 20/01/2017 22:39
Tổn thương dây thần kinh ở chi trên là loại thương tổn thường gặp, nguyên nhân là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt….việc điều trị tổn thương này còn gặp nhiều khó khăn và nhiều trường hợp còn chưa được quan tâm đúng mức, còn bị bỏ sót.
Theo tổng kết của nhiều tác giả, việc khâu nối dây thần kinh đạt kết quả tốt từ 65 - 70%. Do vậy, còn có những bệnh nhân không được điều trị hoặc điều trị nhưng không có kết quả, để lại di chứng liệt, gây mất chức năng vận động, biến dạng chi thể, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng lao động của người bệnh.
            Phương pháp hiệu quả nhất để điều trị di chứng liệt thần kinh là tạo hình - chuyển gân. Chuyển gân là phương pháp chuyển một gân có chức năng tới một vị trí khác để thay thế chức năng của gân cơ đã bị liệt hoặc bị tổn thương. Có nhiều phương pháp chuyển gân, mỗi phương pháp có ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây là một số phương pháp chuyển gân được nhiều tác giả trên thế giới sử dụng, đem lại kết quả cao và đang được áp dụng một cách hiệu quả tại bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.
1. Tổn thương dây thần kinh quay: 
            Liệt thần kinh quay biểu hiện là teo cơ khu sau cẳng tay, bệnh nhân mất duỗi cổ tay, mất duỗi các ngón tay, mất duỗi - dạng ngón cái, bàn tay rủ cổ cò. Điều trị chuyển gân nhằm phục hồi duỗi cổ tay, duỗi các ngón tay, duỗi và dạng ngón cái.



Xem video:



2. Tổn thương dây thần kinh giữa: 
            Liệt thần kinh giữa biểu hiện là bệnh nhân mất gấp ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, mất đối chiếu ngón cái.
            Điều trị chuyển gân nhằm phục hồi khả năng gấp ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, mất đối chiếu ngón cái.
 


3. Tổn thương dây thần kinh trụ: 
            Liệt thần kinh trụ biểu hiện là teo cơ liên cốt bàn tay, biến dạng ưỡn đốt 1 các ngón, mất duỗi đốt 2,3 ngón 4,5, mất khép ngón cái. Biến dạng bàn tay vuốt trụ hay bàn tay khỉ




Sau phẫu thuật
            Thời gian nằm viện trung bình khoảng 10 ngày. Tay mổ được bất động bằng nẹp bột, treo cao tay và được hướng dẫn tập vận động ngay sau mổ, dùng thuốc kháng sinh, giảm đau, giảm nề, an thần.
            Khi ra viện tay tiếp tục được cố định trên nẹp bột cho trong 4 tuần và được hướng dẫn tập vần động. Đủ 4 tuần bệnh nhân đến khám lại và được bỏ nẹp, tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.
            Tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương với đội ngũ Y Bác sĩ, KTV được đào tạo bài bản, tâm huyết; chúng tôi đã thực hiện thành công nhiều phương pháp tạo hình - chuyển gân, mang lại sự tự tin, trả lại chức năng bàn tay cho các bệnh nhân.

 

Tác giả bài viết: Bác sỹ nội trú Sùng Đức Long - Khoa Ngoại

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL