Điều trị thành công cụ ông đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết

Thứ năm - 07/05/2020 22:04
Nhờ có sự phối hợp chính xác, nhanh chóng của các Bác sỹ khoa HSCC, nhóm điều trị tiêu sợi huyết BVĐK Hùng Vương và thời gian đến viện nhanh chóng trong khoảng " thời gian vàng" một cụ ông bị đột quỵ não đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Vào khoảng 17h ngày 6/5/2020 Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh Viện Đa Khoa Hùng Vương tiếp nhận nam bệnh nhân 67 tuổi được người thân đưa vào viện trong tình trạng yếu nửa người phải, thất ngôn, đi lại khó.

Người nhà BN cho biết: khoảng 15h30 cùng ngày vào viện, bệnh nhân ở nhà đi từ trên tầng xuống thấy người đờ đẫn, gọi bệnh nhân biết nhưng không nói được. Gia đình đưa BN đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp và đang điều trị thuốc.

95605845 249200409771165 3872511984893165568 n
Bệnh nhân được điều trị kịp thời trong thời gian vàng.


Ngay lập tức bệnh nhân được Bác sĩ Lương Minh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - Nhóm điều trị tiêu sợi huyết thăm khám và làm các cận lâm sàng cần thiết. Dựa trên kết quả cận lâm sàng và tình trạng khi vào viện bệnh nhân được xử trí *dùng thuốc tiêu sợi huyết * để điều trị nhồi máu não cấp tính.


Sau dùng thuốc và theo dõi, 2 giờ sau bệnh nhân thấy chân tay bớt tê bì, vận động tốt hơn, đã có thể nói chuyện.

DSC 0750
Bệnh nhân có thể tự đi lại, nói chuyện

Bác sỹ Tuấn cho biết: 3-6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là “thời gian vàng” hay “giờ vàng” để cứu người bệnh. Thời gian càng sớm, tỷ lệ điều trị thành công càng cao, tỉ lệ tử vong và di chứng càng thấp. Sau thời gian này, vùng não bị tổn thương sẽ hư hại, và khó hồi phục hơn. Vì vậy đưa BN đến viện có điều trị đột quỵ não gần nhất là yếu tố quyết định điều trị thành công.

Đột quỵ não ( hay tai biến mạch máu não) là bệnh gây nguy cơ tử vong cao, hoặc để lại di chứng suốt đời .
Vậy đột quỵ não là gì? Những dấu hiệu nào gợi ý đột quỵ? Và cách xử lý như thế nào cho hiệu quả ?
Khái niệm đột quỵ não: là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng não đó bị tắc ( nhồi màu não ) hoặc bị vỡ ( xuất huyết não).

Biểu hiện của đột quỵ não:


1. F(face) - Khuôn mặt: người bệnh bất ngờ bị méo mặt lệch về 1 bên, kèm theo méo miệng.

2. A(arms) - Cánh tay: Người bệnh có thể bị tê liệt một cánh tay, một bên chân hoặc nửa người.

3. S(speech) - Giọng nói: người bệnh bất ngờ mất khả năng nói, không gọi được người xung quanh mà chỉ phát ra tiếng ú ớ hoặc nói ngọng.

Xử trí:

T(Time) - Thời gian: khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào như trên một cách đột ngột hãy nhanh chóng gọi cấp cứu 115, đưa BN đến viện có điều trị đột quỵ gần nhất. 

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÙNG VƯƠNG

XÃ CHÍ ĐÁM - HUYỆN ĐOAN HÙNG - TỈNH PHÚ THỌ

CẤP CỨU 24/24: 02103.641.115 / 0913.592.115

Tác giả bài viết: Lê Quyên

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL