Điều trị thành công một trường hợp sốc phản vệ nguy kịch do bị ong đốt

Thứ hai - 24/07/2017 03:53
Theo thông tin từ khoa Hồi Sức Tích Cực BVĐK Hùng Vương, Sáng ngày 19/07/2017, bệnh nhân Âu Thị S. 72 tuổi, trú tại xã Đội Bình, huyện Yên Sơn – Tuyên Quang đã qua cơn nguy kịch sau nhiều giờ được cấp cứu tại Khoa Hồi sức – Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương do bị ong đốt.
Theo người thân bệnh nhân cho biết, vào buổi sáng sớm cùng ngày khi bệnh nhân đang đi làm thì bị ong đốt vào đùi bên phải (không rõ loại ong), sau bị đốt bệnh nhân mất ý thức. Được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám và điều trị, trong tình trạng mất ý thức, vã mồ hôi lạnh, thở rít, tim đập nhanh, mạch không bắt được… Xác định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng do bị ong đốt, ngay lập tức các điều dưỡng đã thực hiện điều trị theo phác đồ sốc phản vệ: tiêm bắp Adrenalin 01 liều, cho bệnh nhân thở oxy và báo các bác sỹ. sau đó bệnh nhân tiếp tục được dùng 2 liều Adrenalin tiêm bắp 1/2  ống nhưng tình trạng chưa ổn định Huyết áp thấp 70/40, bệnh nhân vật vã, các bác sỹ chỉ định truyền Adrenalin tĩnh mạch liều 0,25ug/kg sau 30 phút các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân ổn định dần: Huyết áp đạt 120/80, SpO2 99%, có oxy 2 lít/phút, bệnh nhân tiếp tục được truyền Adrenalin giảm dần liều và sau 10h đã cắt được vận mạch.
 
ong dot 2
Bệnh nhận được các y bác sỹ thăm khám và kiểm tra mạch, huyết áp
 
          Gần  02 ngày được các Y bác sỹ tiếp tục theo dõi, điều trị theo đúng phác đồ sốc phản vệ, đến sáng 21/07 bệnh nhân Âu Thị S. đã hoàn toàn bình phục và làm các thủ tục ra viện.
ong dot 1
Sau hai ngày điều trị, bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và chuẩn bị ra viện
 
          Tình trạng phản vệ là phản ứng nguy hiểm toàn thân nếu không xử trí kịp thời dễ dẫn tới tử vong, việc tiêm Adrenalin sớm sẽ cứu sống được bệnh nhân, người tiêm Adrenalin là người tiếp xúc bệnh nhân đầu tiên (không nhất thiết là BS). BVĐK Hùng Vương đã thực hiện theo phác đồ khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Bạch Mai, được các chuyên gia từ BV Bạch Mai đào tạo và giảng dạy theo chương trình đào tạo “Cầm tay chỉ việc” của Hội Đồng Quản Trị BVĐK Hùng Vương, điều đó đã đem lại cuộc sống cho bệnh nhân.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL