Hẹp bao quy đầu - Nguy cơ tiềm ẩn ung thư dương vật

Thứ tư - 29/04/2020 21:05
Vừa qua, khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã thực hiện phẫu thuật cắt dương vật trên bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu. Bệnh nhân đến viện khám với khối u sùi dương vật kích thước~3x1cm, chảy ít dịch vàng, đau nhức.
2
2

Bệnh nhân cho biết: phát hiện u dương vật khoảng 10 tháng trước, đã điều trị tại Bệnh viện tuyến tỉnh tuy nhiên gần đây khối u to dần lên, đau vướng nhiều, được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám và điều trị. Đặc biệt bệnh nhân có tiền sử: Hẹp bao quy đầu, cắt bao quy đầu và u dương vật tháng 2/2019. Các bác sỹ đã hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia bệnh viện K trung ương và chỉ định thực hiện phẫu thuật cắt dương vật, vét hạch bẹn hai bên. Bác sỹ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: bệnh nhân có tiền sử hẹp bao quy đầu nhưng không điều trị triệt để sớm và hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân gây ung thư dương vật cao gấp 10 lần người không bị.

1
Ekip mổ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân H

Bên cạnh nguy cơ gây biến chứng ung thư, hẹp bao quy đầu còn khiến khó khăn khi vệ sinh, viêm đường tiết niệu,...
Do đó, nam giới nên khám và điều trị hẹp bao quy đầu từ sớm. Tùy tình trạng hẹp của bao quy đầu, bác sỹ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh nhân đã được phẫu thuật thành công và hiện đang được điều trị tại khoa Ung bướu BVĐK Hùng Vương.

Nguyên nhân:
- Hẹp bao quy đầu
Hẹp bao quy đầu có tỷ lệ gây bệnh cao nhất và phổ biến nhất. Tuy hẹp bao quy đầu không gây ung thư trực tiếp nhưng tạo điều kiện viêm mạn tính niêm mạc bao quy đầu và quy đầu. Bao quy đầu hẹp gây khó khăn cho người bệnh trong quá trình vệ sinh quy đầu khiến các chất dịch và chất cặn màu trắng tích trữ trong đó. Quá trình viêm nhiễm kéo dài nhiều năm làm biến dị tế bào niêm mạc chuyển biến thành ung thư.
- Bựa sinh dục
Xảy ra khi dương vật không được vệ sinh sạch sẽ khiến hình thành một lớp chất nhầy khá dày gây ra bệnh ung thư. Ngoài ra, do mắc các bệnh như viêm dương vật , có các khối u lành tính ở dương vật (như u mạch máu).
- Bệnh sùi mào gà
Là một trong những bệnh về viêm dương vật, thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu. Bệnh sùi mào gà thường rất khó phát hiện do nó không gây đau đớn ở người bệnh. 15% trong số những người mắc bệnh này có các khối u phát triển theo hướng loạn sản tế bào, phá vỡ màng đáy có nguy cơ trở thành tiền ung thư
là rất cao.
- Tình dục không lành mạnh
Khái niệm “yêu” không lành mạnh ở đây chúng ta cần phải hiểu ở nhiều góc độ khác nhau bao gồm việc quan hệ với nhiều bạn tình, quan hệ với người không rõ lai lịch, việc vệ sinh trước và sau khi quan hệ chưa được quan tâm, sử dụng các sản phẩm bôi trơn, các dụng cụ tình dục không đảm bảo chất lượng. Việc quan hệ với nhiều bạn tình còn được biết đến như yếu tố khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như lậu, HIV, giang mai...

Biểu hiện của ung thư dương vật
- Thay đổi màu sắc da ở “cậu nhỏ: Thông thường, dấu hiệu đầu tiên của ung thư dương vật là sự thay đổi màu sắc da của dương vật. Nó có thể xảy ra trên đầu dương vật hoặc trên lớp da bọc qui đầu (nếu bạn không cắt bao quy đầu), hoặc xuất hiện màu da khác thường trên thân dương vật. Các dấu hiệu thay đổi màu sắc da bao gồm: vùng da trở nên dày hơn hoặc thay đổi màu sắc, xuất hiện các vết loét (đau) có thể gây chảy máu dương vật, trên lớp da dương vật xuất hiện các vết chấm trắng hoặc đỏ
- Các vết loét hoặc u cục từ ung thư dương vật thường không gây đau hay khó chịu. Tuy nhiên bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn phát hiện ra bất kỳ sự tăng trưởng mới hoặc các bất thường khác trên dương vật, ngay cả khi không đau.

- “Cậu nhỏ” sưng tấy, đau nhức: Các vết sưng tấy xuất hiện vào cuối dương vật, đặc biệt là khi lớp da bọc qui đầu được co lại. Đó cũng là một dấu hiệu khác của ung thư dương vật. Tuy nhiên, dấu hiệu này lại thường xuyên được bỏ qua. Nếu bạn đang có những dấu hiệu này, hãy xem xét lại sức khỏe của “cậu nhỏ”.

- Sưng, đau hạch bạch huyết vùng háng: Nếu ung thư lan ra từ dương vật, nó thường di chuyển đến các hạch bạch huyết ở háng khiến hạch bạch huyết sưng lên. Nếu xảy ra triệu chứng sưng đau, bạn có thể cảm nhận được các hạch bạch huyết như những khối u dưới da.Các triệu chứng trên có thể xuất hiện cùng thời điểm hoặc xuất hiện riêng lẻ vàcó thể gây nhầm lần với các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, cơ quan sinh dục nam giới. Vì vậy, để có phương pháp điều trị kịp thời và hợp lý, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chẩn
đoán cần thiết.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL