Hội chứng Rubella bẩm sinh

Thứ tư - 04/01/2017 19:14
Bệnh Rubella hay “sởi đức” là 1 bệnh truyền nhiễm do virus rubella thuộc nhóm Togavirus gây ra. Bệnh hay xuất hiện vào mùa đông xuân, có thể xảy ra thành dịch.
Hội chứng Rubella bẩm sinh
Case lâm sàng
Bệnh nhân nữ 5 tuổi; P: 10 kg; vào viện vì gia đình phát hiện trẻ có biểu hiện cứng gáy, ngửa cổ về phía sau, quay cổ khó khăn, bệnh diễn biến 1 ngày. Qua hỏi và khám bệnh phát hiện hội chứng nhiễm trùng (-), hội chứng màng não: (-), trẻ có điếc bẩm sinh, câm, tim có tiếng thổi liên tục khoảng 4/6 tại khoang liên sườn II đường nách trước lan ra xung quanh, chậm phát triển thể chất. Khai thác tiền sử gia đình mẹ không được tiêm chủng rubella và có mắc bệnh sốt kèm phát ban lúc mang thai khoảng 4 tuần. Siêu âm tim có còn ống động mạch. Bệnh nhân được chẩn đoán: Vẹo cổ cấp/ điếc bẩm sinh, tim bẩm sinh còn ống động mạch TD hội chứng rubella bẩm sinh. Sau điều trị giãn cơ, giảm đau 3 ngày tình trạng bệnh nhân ổn định, được ra viện và tư vấn lên khám tuyến chuyên khoa sâu hơn về tim mạch.
HỘI CHỨNG RUBELLA BẨM SINH
Bệnh Rubella hay “sởi đức” là 1 bệnh truyền nhiễm do virus rubella thuộc nhóm Togavirus gây ra. Bệnh hay xuất hiện vào mùa đông xuân, có thể xảy ra thành dịch.
Bệnh rubella lây truyền qua đường hô hấp khi hít phải dịch tiết như các giọt nước bọt, nước mũi của người mang bệnh hoặc tiếp xúc với các bề mặt như sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi… dính các chất tiết của người bệnh.
Miễn dịch với bệnh rubella là miễn dịch bền vững do chỉ có 1 typ huyết thanh duy nhất.
Bệnh rubella rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai do có thể gây chết thai, sinh non, dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Nguyên nhân là do phụ nữ khi đang mang thai nếu bị nhiễm virus rubella, virus có thể đi qua nhau thai để lây nhiễm cho thai nhi gây ra hội chứng rubella bẩm sinh.
Tỷ lệ mắc hội chứng rubella bẩm sinh càng cao nếu mẹ bị mắc bệnh khi tuổi thai càng nhỏ.
Trẻ sơ sinh bị mắc rubella bẩm sinh có thể sẽ bị những dị tật bẩm sinh khá nặng nề liên quan đến các cơ quan sau
- Mắt: đục thủy tinh thể, tật nhãn cầu nhỏ, tăng nhãn áp bẩm sinh, bệnh võng mạc sắc tố
- Tim: còn ống động mạch, hẹp động mạch phổi
- Thần kinh: Rối loạn nhân cách, chậm phát triển tinh thần, viêm não – màng não, tật đầu nhỏ
- Thính giác: Điếc thần kinh cảm giác
- Ngoài ra trẻ có thể bị giảm tiểu cầu, gan lách to, ban trên da…
Để phòng ngừa bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh cần tiêm chủng vacxin cho những đối tượng chưa có miễn dịch với virus, đặc biệt là các em gái để phòng bệnh rubella trong suốt khoảng thời gian khi đứa trẻ lớn lên và mang thai sau này.
 

Tác giả bài viết: Bs Đinh Xuân Hoàng - chuyên khoa Nhi

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL