Kết nối chuyên gia toàn cầu bằng công nghệ giải phẫu bệnh số(DPS) tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Chủ nhật - 19/01/2020 02:16
Gần đây bệnh viện đa khoa Hùng Vương đưa vào áp dụng thường quy hệ thống giải phẫu bệnh số. Công nghệ này được phát triển lần đầu tiên tại Việt Nam bởi công ty giải pháp phần mềm y tế Mesoco. Bệnh phẩm cần chẩn đoán được xử lý tiêu bản tại trung tâm giải phẫu bệnh của bệnh viện Hùng Vương. Ngay sau đó toàn bộ tiêu bản được quét trên máy với độ phân giải cao và hình ảnh được chuyển lên mạng internet của hệ thống. Lúc này, bác sĩ giải phẫu bệnh Hùng Vương hội chẩn trực tiếp và trực tuyến với chuyên gia ở các bệnh viện trung ương và quốc tế để đưa ra chẩn đoán chính xác. Với hệ thống này, toàn bộ chu trình chẩn đoán với sự hội chẩn của chuyên gia toàn cầu được diễn ra đồng bộ trong vòng vài tiếng giúp những ca bệnh khó cũng có thể được chẩn đoán chính xác và nhanh chóng.
Kết nối chuyên gia toàn cầu bằng công nghệ giải phẫu bệnh số(DPS) tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Điển hình bệnh nhân nam N.V.Đ  62 tuổi, có tiền sử bệnh lý mạch vành và phình động mạch chủ bụng cần phải can thiệp. Trong quá trình làm các xét nghiệm cần thiết ở bệnh viện chuyên về tim mạch tại Hà nội, phát hiện ra có tổn thương gan. Sau đó đã được đến thăm khám ở trung tâm có các bác sỹ chuyên sâu về u gan, tại đây bệnh nhân được chẩn đoán là có khối u gan trái với nghi ngờ là ung thư gan nguyên phát (đây là tổn thương không quá tồi tệ so với một số loại ung thư gan khác như di căn gan hay ung thư đường mật). Do chưa có câu trả lời chính xác, bệnh nhân chưa có hướng điều trị phù hợp. Qua tìm hiểu thông tin, được biết bệnh viện đa khoa Hùng vương có đội ngũ các bác sỹ tận tâm, tay nghề cao và được hộ trợ bởi các bác sỹ có kinh nghiệm ở các bệnh viện trung ương và quốc tế, gia đình đã đưa bệnh nhân đến tư vấn tại BV Hùng vương. Qua khai thác tiền sử bệnh tật, hồ sơ thăm khám cũ ở các bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh xác định đây là một trường hợp khó, vì bệnh nhân lớn tuổi, thể trạng không tốt, kích thước u nhỏ, nhưng vẫn cần sinh thiết (lấy bệnh phẩm) để có kết quả chính xác và xác định phương pháp điều trị phụ hợp cho bệnh nhân.
 

1

 

DSC 0675
Các bác sỹ đang hội chẩn trực tiếp cùng chuyên gia 


Sau khi hoàn thành thủ tục các xét nghiệm cần thiết, các chuyên gia đã tiến hành lấy 4 mảnh bệnh phẩm u gan dưới hướng dẫn của siêu âm, sau can thiệp, bệnh nhân được theo dõi sát tại trung tâm u bướu của bệnh viện. Bệnh phẩm được xử lý và làm tiêu bản, sau 4 giờ, đã có bệnh phẩm để bác sỹ giải phẫu bệnh đọc bệnh phẩm (quy trình thông thường tại các bệnh viện, thường phải mất 3-5 ngày). Tương ứng với đặc điểm khối u trên hình ảnh cắt lớp vi tính và cộng hưởng từ không điển hình, trên ảnh vi thể, các bác sỹ của bệnh viện đa khoa Hùng vương hội chẩn với các bác sỹ ở bệnh viện trung ưng nhưng chưa đưa ra được kết luận cuối cùng.

DSC 0694
Các chuyên gia đang tiến hành sinh thiết gan dưới hướng dẫn của siêu âm cho bệnh nhân Đ
DSC 0711
Mẫu bệnh phẩm sau khi được các chuyên gia lấy ra từ bệnh nhân Đ
DSC 0084
Hệ thống DPS PACS tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Nhờ vào việc áp dụng thường quy giải phẫu bệnh số, toàn bộ tiêu bản của bệnh nhân đã được hội chẩn tức thì bởi bác sỹ nhiều kinh nghiệm về u gan đang làm việc tại Nhật bản. Bệnh nhân được chẩn đoán cuối cùng là ung thư gan đường mật. Đây là kết quả khác nhiều so với chẩn đoán ban đầu là ung thư gan nguyên phát, giúp cho chúng tôi định hướng phương pháp điều trị phù hợp. Nhờ kỹ thuật can thiệp cao và hệ thống giải phẫu bệnh số DPS giúp kết nối hội chẩn với chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế, bệnh nhân được chẩn đoán chính xác trong thời gian ngắn. Điều này giúp các bác sĩ đưa ra hướng điều trị kịp thời và xóa bỏ lo lắng cho bệnh nhân.
 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL