Lệch lạc răng và khớp cắn do phanh môi bám thấp ở trẻ em

Thứ tư - 28/10/2020 03:12
Vừa qua Bệnh viện đa khoa Hùng Vương có tiếp nhận và thực hiện tiểu phẫu cắt phanh môi cho bé gái 7 tuổi. Bé được bố mẹ đưa đến viện khám với biểu hiện răng cửa mọc thưa. Các bác sỹ chuyên khoa Răng hàm mặt đã khám và tư vấn với gia đình bé: bé bị phanh môi trên bám thấp gây lệch lạc, tạo khe hở giữa răng số 11 và răng số 21. Bé cần được tiểu phẫu cắt phanh môi.
f6ad372e1aece4b2bdfd
Phanh môi trên bám thấp
fa88c550598ea7d0fe9f
Kết quả chụp X-quang răng của bé không có răng ngầm hàm trên
6e55f5cdc1123f4c6603
Bé được thực hiện cắt phanh môi trên

Phanh môi là gì? Như thế nào là phanh môi bám thấp?

Phanh môi là một dải dây chằng và niêm mạc miệng chạy từ mặt trong điểm giữa của môi trên (tương ứng với nhân trung ở phía ngoài) đến mặt ngoài của bờ lợi hàm trên (tương ứng với khe giữa chân răng của 2 răng cửa giữa) và bám tận vào mặt ngoài của xương hàm trên tại điểm tương ứng với khoảng giữa 1/3 trên và 1/3 dưới của chân răng cửa giữa (R11&R21), tại ranh giới giữa lợi cố định & lợi di động. Phanh môi có tác dụng giữ môi trên ôm khít bờ miệng, tạo nụ cười đẹp..

Tuy nhiên, một số trường hợp điểm bám tận cùng của phanh môi lại bám trên đỉnh mào xương hàm trên giữa 2 răng cửa giữa; có  trường hợp còn bám sâu vào mặt trong của mào xương hàm trên (mặt hàm ếch). Đó chính là những trường hợp phanh môi bám thấp.

 Hậu quả của phanh môi bám thấp:

Phanh môi bám thấp thường thường sẽ gây ra lệch lạc răng hoặc khớp cắn cho trẻ như: tạo ra khe hở giữa 2 răng cửa giữa, từ 2mm đến 4 hoặc 5mm, nó còn làm xoay, lệch lạc các răng cửa. Ảnh hưởng đến thẩm mỹ, mất tự tin khi giao tiếp.

Ngoài ra phanh môi bám thấp còn gây co kéo lợi, khiến cho việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn cũng như mảng bám tích tụ nhiều hơn.

 Điều trị cho cho bệnh nhân có phanh môi bám thấp:

Mục đích: cắt đứt dây xơ của phanh, đưa lên cao đảm bảo cử động môi dễ dàng và không ảnh hưởng đến cơ môi.

Hiện tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương áp dụng hai phương pháp:

- Cắt đứt dây xơ của phanh môi bằng thủ thuật tiểu phẫu: Dùng lưỡi dao mổ rạch 1 đường rạch nhỏ cắt phần xơ phanh, đưa lên cao; thử cử động môi trên đảm bảo chức năng và thẩm mỹ. Sau đó, khâu cầm máu cho vết thương nhanh. Nếu không có răng ngầm trong xương sau khi các răng vĩnh viễn kế bên mọc ra đẩy 2 răng cửa lại gần nhau thì khe thưa sẽ khít lại.

- Cắt đứt dây xơ của phanh môi bằng dao điện

Sau tiểu phẫu bé có thể ra về trong ngày và thực hiện vệ sinh, dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL