Lọc máu liên tục cấp cứu cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nguy kịch

Thứ tư - 22/07/2020 20:51
Ngày 15/7/2020, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương - Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân (BN) nữ - 62T đến khám vì sốt cao, tiểu buốt, tiểu dắt. Khai thác tiền sử được biết,  trước đó bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy sỏi thận phải ở một bệnh viện tuyến tỉnh, hiện tại trong niệu quản phải còn sông JJ. Cách ngày vào viện khoảng 3 tháng bệnh nhân đã có những dấu hiệu bất thường như tiểu buốt, tiểu rát, sốt…nhưng do lo sợ lây nhiễm Vovid 19 và tâm lý chủ quan về bệnh tật nên không đi tái khám.

BN vào khoa Ngoại tổng hợp và  được chẩn đoán: nhiễm khuẩn tiết niệu/ sỏi thận phải- sonde JJ niệu quản phải. Nhằm giải phóng tình trạng ứ nước bể thận, và khắc phục tình trạng nhiễm khuẩn BN được điều trị kháng sinh và chỉ định thay sonde niệu quản, tán sỏi bể thận.  

Tại phòng mổ thủ thuật thay sonde và tán sỏi thuận lợi, sau tán sỏi bệnh nhân ổn định và  được chuyển về khoa điều trị. Tuy nhiên Sau mổ 1 ngày bệnh nhân  đột ngột xuất hiện khó thở, thở nhanh Sp02 tụt, ngay sau khi xuất hiện tình trạng nguy kịch bệnh nhân được chuyển xuống khoa hồi sức tích cực, các bác sỹ khoa ngoại, HSTC đã thống nhất nhận định: Bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn nặng, tiên lượng xấu.

Tại khoa HSTC các bác sỹ đã kích hoạt báo động đỏ, tiến hành hội chẩn với Ban giám đốc, chỉ chưa đến một giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng sốc các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đã diễn biến rất nhanh và theo triều hướng rất bất lợi: Sp02 92 % ( có thở oxy), huyết áp 80/45mmHg, các chỉ số xét nghiệm khí máu biểu hiện tình trạng toan chuyển hoá nặng. Nhằm tận dụng tối đa thời gian để cứu chữa người bệnh hàng loạt y lệnh tối khẩn cấp đã được áp dụng, tại giường bệnh bệnh nhân được đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, sử dụng thuốc vận mạch duy trì huyết động, dùng khánh sinh, làm khí máu và các xét nghiệm phục vụ chẩn đoán điều trị và tiên lượng. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu theo đúng phác đồ sốc nhiễm khuẩn, tuy đã được xử trí rất tích cực và kịp thời nhưng tình trạng toan chuyển hoá của bệnh nhân ngày càng tăng.

Sau 3 giờ hồi sức tích cực nhưng tình trạng toan chuyển hoá không cải thiện, khí máu lactat tăng lên 8,6; bệnh nhân bắt đầu rơi vào trạng thái hôn mê. Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh Giám đốc Bệnh viện Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải, trưởng khoa HSTC BS Lương Minh Tuấn cùng kíp lọc máu liên tục đã hội chẩn và quyết định tiến hành lọc máu cấp cứu sớm. Lúc 18h00 cùng ngày bệnh nhân được chuyển sang buồng kỹ thuật lọc máu, và chỉ khoảng hơn 2 giờ kể từ khi vòng tuần hoàn ngoài cơ thể được thiết lập thông qua thiết bị siêu lọc, bệnh nhân dần bớt kích thích, thở oxy kính đáp ứng tốt, các chỉ số xét nghiệm tiến triển rất tốt và Sau 17h lọc máu liên tục bệnh nhân đã hết hoàn toàn tình trạng toan chuyển hoá, lactat giảm từ 8,6 xuống  còn 0,8, cắt được thuốc vận mạch. Bệnh nhân đã thoát sốc. Hiện tại bệnh nhân đã ổn định được điều trị và theo dõi tại khoa HSCC 

CSC 0018
BN được lọc máu liên tục.
CSC 0020
Sau 17h lọc máu liên tục bệnh nhân đã hết hoàn toàn tình trạng toan chuyển hoá

Sốc nhiễm khuẩn là biến chứng hết sức nặng nề khi tình trạng nhiễm khuẩn không được kiểm soát tốt, nguy cơ tử vong rất cao, vì vậy khi có những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám- chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

* Lọc máu sớm giúp bệnh nhân có nhiều cơ hội bình phục hơn

* Lọc máu liên tục là can thiệp kỹ thuật cao mang lại cho bệnh nhân nhiều cơ hội thoát khỏi tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”

* Hiện tại kỹ thuật Lọc máu liên tục và thay huyết tương đã được triển khai tại Khoa HSCC - BVĐK Hùng Vương 

* Chỉ định lọc máu liên tục được áp dụng khi :

Sốc nhiễm khuẩn

Toan chuyển hoá nặng                          

Một số trường hợp ngộ độc khác.

Có thể nói kỹ thuật lọc máu liên tục là biện pháp duy nhất có thể giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

 

Tác giả bài viết: Bác sỹ Nguyễn Đức Huỳnh - Khoa HSCC Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL