Mở ra cơ hội điều trị cho người bị xuất huyết tiêu hóa cao tại BVĐK Hùng Vương

Chủ nhật - 13/03/2016 11:01
Trước đây với những bệnh nhân giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản (TMTQ) máu chảy ồ ạt, khi đưa đến bệnh viện là một thách thức cực khó đối với bác sỹ và người nhà do chưa có cách gì để cầm máu, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch, trong tình huống đó việc chuyển người bẹnh lên tuyến trên cũng là việc làm hết sức mạo hiểm và chưa chắc đã an toàn.
Mở ra cơ hội điều trị cho người bị xuất huyết tiêu hóa cao tại BVĐK Hùng Vương
Trước thực trạng đó, song song với việc trang bị các dụng cụ cần thiết, dưới sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của các chuyên gia đến từ các bệnh viện trung ương, hiện nay các bác sỹ của Bệnh viện Hùng Vương đã nắm bắt và thực hiện tốt kỹ thuật này. Đây là kỹ thuật khó đòi hỏi sự chính xác và nhanh chóng, nếu sơ sẩy sẽ thất bại và đồng nghĩa người bệnh sẽ rơi vào tình trạng nặng nề hơn và có thể tử vong.

Ca bệnh mới đây nhất và cũng ấn tượng nhất là Anh Bàn Tiến H. 45 tuổi ở Bản Lục - Đà Vị - Na Hang - Tuyên Quang vào viện trong tình trạng mất máu nặng do vỡ TMTQ, Bệnh nhân H có tiền sử nghiện rượu, xơ gan, nay xuất hiện nôn nhiều lần ra máu nên được gia đình đưa thẳng đến Bệnh viện Hùng Vương. Sau cấp cứu ban đầu bằng đặt sonde dạ dày thực quản có bóng chèn để cầm máu tạm thời và truyền máu bù khối lượng tuần hoàn, bệnh nhân được tiến hành nội soi tiêu hóa để thắt búi giãn TMTQ. Sau khi cầm máu, điều trị tích cực, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và ra viện về với gia đình.

Kỹ thuật thắt búi giãn TMTQ bằng vòng cao su ngoài sử dụng trong cầm máu khi giãn vỡ TMTQ còn có thể áp dụng để dự phòng vỡ đối với những người có giãn TMTQ độ III do xơ gan.
Trong thời gian tới Bệnh viện Hùng Vương sẽ tiếp tục đưa kỹ thuật thắt búi giãn TMTQ bằng vòng cao su vào điều trị cho nhiều người bệnh bị xơ gan có giãn TMTQ độ III để dự phòng xuất huyết tiêu hóa do vỡ búi giãn TMTQ. Đồng thời triển khai thêm nhiều kỹ thuật chuyên sâu khác trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh và ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy cho nhân dân trong khu vực. Đây không phải chỉ là niềm vui của tập thể thầy thuốc BVHV mà còn là cơ hội cải thiện sức khỏe thậm chí là cơ hội sống cho người bệnh ở địa bàn huyện Đoan Hùng và người dân sinh sống trong khu vực.
 

Tác giả bài viết: Bác sỹ Hà Văn Tước – Khoa Chẩn đoán hình ảnh

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL