"NẠN" rước "QUÁI THU" mùa trung thu

Thứ hai - 09/09/2019 22:19
Tết trung thu là một sinh hoạt văn hóa đã có từ hàng ngàn đời và không phải chỉ có ở Việt Nam, nhiều nước ở Châu Á cũng có chung một ngày tết với đầy đủ những ý nghĩa như ở Việt Nam của chúng ta.
"NẠN" rước "QUÁI THU" mùa trung thu
Với phương châm hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất mà mình có, những người lớn chúng ta dù giàu hay nghèo - dù ở thành thị hay nông thôn từ trước cho đến nay cứ mỗi dịp tết trung Thu mọi người, mọi nhà lại náo nức chuẩn bị nào là đèn lồng, nào là bánh nướng, bánh dẻo, nào là chuối chuối na na,…Tuy giản dị thôi nhưng nó đã làm nao lòng biết bao nhiêu con người ngay cả khi chúng ta đã lớn, đã trưởng thành và cả với những người Việt xa xứ.

Nhưng những năm gần đây có một hiện tượng mà theo tôi đang có xu hướng rất không phù hợp, đó là tết trung thu đang bị biến tướng, đang bị xô lệch, đang bị méo mó… người ta đang thay dần những đèn lồng, những mâm cỗ truyền thống với bưởi, với chuối, với hồng,… Thay những ánh trăng rằm bằng một cuộc chạy đua nào là khủng long, nào là rồng phun lửa, rồng phun mưa, loa đài, đèn đóm ồn ào xập xình với đủ loại các phương tiện hỗn tạp khác nhau, công nông, xe ba gác, xe tự chế và tất tần tật đều có một điểm chung là không có một tiêu chuẩn an toàn nào. Người ta cho trẻ con, người lớn ngồi, đứng, nhảy nhót trên các cỗ xe vô cùng nguy hiểm ấy và nhũng nhẵng đằng sau là hàng trăm thậm chí hàng ngàn loại phương tiện khác như xe máy, xe đạp điện, xe đạp thồ,… khác nhau. Tắc đường, khói bụi ư, chuyện nhỏ! Mấy năm gần đây không năm nào không xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến "NẠN" rước "QUÁI VẬT" trung Thu. Trẻ em bỏ học tối cả tháng trời để phục vụ để thỏa mãn các cuộc ganh đua của người lớn!

 Và ngay tối hôm qua thôi một em bé mới 4 tuổi ở xã Tiêu Sơn (Đoan Hùng, Phú Thọ) cũng đã trở thành nạn nhân của trò chơi vừa vô bổ vừa nguy hiểm ấy, vào viện với chẩn đoán Chấn thương sọ não kín, vỡ xương sọ vùng đỉnh chẩm, tụ máu dưới màng cứng, dập não,… chưa biết bao giờ em bé ấy mới hồi phục và liệu có để lại di chứng gì hay không? Và còn bao nhiêu vụ tai nạn tương tự như vậy nữa.
 Đã đến lúc người lớn chúng ta cần suy nghĩ lại, cần dừng lại thú chơi mạo hiểm, dừng cuộc chơi mà trẻ em trở thành công cụ mua vui cho người lớn như thế!

Tác giả bài viết: CEO Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL