Ngăn chặn bạo lực trong bệnh viện

Thứ hai - 24/07/2017 01:25
Theo thống kê của Bộ Y tế, trong ba tháng đầu năm 2017, xảy ra hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hành hung, đe dọa các y, bác sĩ, làm mất an ninh trật tự. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (60%), bệnh viện tuyến Trung ương (20%) và 90% số vụ xảy ra trong khuôn viên bệnh viện. Trong đó, 70% người bị hành hung là bác sĩ, 15% là điều dưỡng.

Mới đây nhất, ngày 13-7, bác sĩ Nguyễn Văn Long (Bệnh viện Việt Yên, Bắc Giang) bị người nhà bệnh nhân ném đồng hồ đo huyết áp gây rách đầu, chảy máu phải khâu năm mũi. Người này còn chửi bới, đe dọa bác sĩ Long. Trước đó, giữa tháng 6, bác sĩ P.Đ.V. (Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Thể thao Việt Nam) đến bệnh viện thì bị hai người đàn ông lao vào đấm, đá liên tục. Hai người đàn ông này kéo bác sĩ vào phòng khám tiếp tục hành hung, bắt bác sĩ phải quỳ xuống xin lỗi... Tình trạng bạo lực trong ngành y có xu hướng gia tăng thời gian qua không chỉ gây tâm lý hoang mang cho những người trong ngành mà còn gây tâm lý tiêu cực chung trong xã hội.

Hiện tượng này cho thấy sự xuống cấp về ý thức của một bộ phận người dân, nhất là những người có xu hướng sử dụng bạo lực để đòi hỏi quyền lợi. Bên cạnh đó, kiến thức về pháp luật còn hạn chế cũng khiến những người này dễ có các hành vi bạo lực. Không gì đáng sợ hơn việc đám đông cổ vũ cho một hành động côn đồ khi lý giải cho hành vi này là do “không có lửa làm sao có khói”. Cần hiểu rằng, không phải tất cả biến chứng của bệnh nhân trong quá trình điều trị đều là lỗi của các bác sĩ, y tá... Thậm chí, những vấn đề tiêu cực còn tồn tại trong ngành y cũng không phải là lý do để bất kỳ ai cũng có quyền hành hung, chửi bới các y, bác sĩ.

Trong khi đó, nhân viên y tế lại thuộc nhóm yếu thế bởi nguyên tắc hành nghề không cho phép họ được phản kháng lại. Những sai sót của các y, bác sĩ hay bệnh viện sẽ được cơ quan chức năng xử lý, vì thế, không một ai được nhân danh bất cứ điều gì để tùy tiện hành hung những người khám, chữa bệnh cho mình. Bạo lực y tế gia tăng không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn của các nhân viên y tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám, chữa cho người bệnh. Với tâm lý sợ hãi, thường trực nỗi lo bị hành hung, không nhân viên y tế nào có thể toàn tâm, toàn ý phục vụ bệnh nhân. Từ đó, nguy cơ xảy ra các sai sót y khoa sẽ tăng cao, dẫn đến hệ lụy khó lường.

Hành hung cán bộ y tế không chỉ là hành vi vi phạm về khía cạnh đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, cần được nghiêm trị để bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người thầy thuốc. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự được Quốc hội thông qua ngày 20-6 vừa qua đã kịp thời bổ sung một điểm mới. Cụ thể, người nhà bệnh nhân cố ý gây thương tích cho nhân viên y tế với tỷ lệ tổn thương dù dưới 11% cũng bị phạt cải tạo hoặc phạt tù. Điều khoản này là hợp lý, cần thiết, tạo hành lang pháp lý để các y, bác sĩ yên tâm hành nghề. Tuy nhiên, điều mà những người làm ngành y mong đợi nhất chính sự sự tôn trọng của người dân dành cho họ. Sự nỗ lực luôn cần có từ hai phía, tôn trọng bác sĩ chính là tôn trọng chính mình và là cơ sở để có được những dịch vụ y tế tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL