Nguyên nhân bé trai 3 tuổi tử vong nhanh ở Quảng Nam

Thứ sáu - 14/07/2017 22:04
Vụ việc cháu bé 3 tuổi ở huyện Núi Thành, Quảng Nam tử vong nhanh tại BV Nhi tỉnh Quảng Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận tại địa phương này.

Vụ việc cháu bé 3 tuổi ở huyện Núi Thành, Quảng Nam tử vong nhanh tại BV Nhi tỉnh Quảng Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận tại địa phương này. Chúng tôi đã có buổi làm việc với các bên liên quan để làm rõ.

Anh Ngô Minh Thiện - ba cháu bé (trú thôn Tân Bình Trung, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành) cho biết: vào khoảng 7 giờ 30 ngày 6/7, con trai anh là N.M.T. (3 tuổi) có biểu hiện sốt cao, mắt tấy đỏ nên đã được đưa đến khám tại Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu T. bị áp-xe mi trên mắt trái và cho nhập viện để điều trị. Trải qua nhiều lần xét nghiệm, chích thuốc nhưng cháu vẫn không có biểu hiện giảm sốt. Tuy nhiên, cháu vẫn tỉnh táo, nhận biết được mọi người xung quanh.

Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày thì cháu sốt cao. Khi được người nhà thông báo, các bác sĩ đã chuyển bé T. lên phòng Hồi sức cấp cứu của BV để chữa trị. “Cháu sốt rất cao, trên 40 độ và không hề có dấu hiệu hạ sốt. Đến 23 giờ thì chân tay cháu bắt đầu tê cứng, thở khó khăn. Các bác sĩ đã chích thêm một mũi thuốc gì đó nữa nhưng đến khoảng 1 giờ sáng ngày 7/7 thì con tôi không còn nữa. Các bác sĩ ở đây giải thích là do cháu có nhiều bệnh biến chứng”, anh Thiện kể.Bác sĩ Thoại (áo trắng) đang trả lời phỏng vấn.

Bác sĩ Thoại (áo trắng) đang trả lời phỏng vấn.

Điều gia đình anh Thiện thắc mắc là tại sao khi nhập viện các bác sĩ chẩn đoán là chỉ bị áp-xe mi trên mắt trái, nhưng đến khi cháu tử vong thì thông báo là bị nhiều bệnh biến chứng? Mũi thuốc cuối cùng cháu bé được tiêm là thuốc gì? Tại sao trước khi tiêm thì dù yếu, sốt nhưng cháu vẫn còn nhận biết được, nhưng sau khi tiêm thì cháu lịm dần rồi tử vong?

Để làm rõ sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với BS. Nguyễn Đình Thoại - Phó Giám đốc BV Nhi Quảng Nam. Theo đó, BS. Thoại cho biết, vào khoảng 8 giờ 15 phút ngày 6/7, BV tiếp nhận một bé trai 3 tuổi với các triệu chứng như: sốt, mắt viêm đỏ và bị sưng. Qua thăm khám, chẩn đoán là bị áp-xe mi trên mắt trái và cho nhập viện điều trị. Sau quá trình chăm sóc, truyền dịch và tiến hành các xét nghiệm liên quan, đến 20 giờ 30 cùng ngày thì tình trạng bệnh chuyển biến xấu nên chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu với chẩn đoán: cảnh giác với nhiễm trùng máu, kèm theo các bệnh như viêm phổi, viêm dạ dày, viêm ruột... Đến 1 giờ 10 phút ngày 7/7 thì cháu bé tử vong.

“Đây là một ca bệnh diễn biến và tử vong nhanh” - BS. Thoại nói. Ông Thoại cho rằng, bệnh nhiễm trùng máu là phát sinh trong quá trình phát triển của bệnh.

Trước sự việc trên, BV Nhi Quảng Nam đã tổ chức họp Hội đồng chuyên môn, kiểm thảo tử vong toàn viện về trường hợp trên, xem xét lại quá trình chẩn đoán, điều trị, xử lý… Theo đó,  kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả kiểm thảo tử vong cho thấy, bệnh nhân khởi bệnh cách ngày nhập viện 3 ngày với sốt cao, mắt trái đỏ, chảy ghèn, sau đó sưng, nóng, đỏ, đau mi trên mắt trái, có tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ nên nhập viện vào lúc 8h15 ngày 6/7. Từ lúc nhập viện, trẻ sốt cao liên tục, mắt trái chảy mủ xanh, bụng trướng, nôn mửa nhiều lần, cháu được chuyển Khoa Hồi sức trung tâm lúc 20h30 cùng ngày. Tiền sử cháu bé hay bị áp-xe hạch góc hàm trái và áp-xe cạnh hậu môn,...

Tại khoa Hồi sức trung tâm, bệnh diễn biến nặng dần, có dấu hiệu sốc nhiễm trùng nên được xử trí tích cực với bù dịch, thuốc kháng sinh, thuốc vận mạch, đặt nội khí quản, bóp bóng qua nội khí quản và ép tim ngoài lồng ngực.

Trẻ được hồi sức tích cực liên tục, đến 1h10 ngày 7/7, trẻ tử vong. 1 ngày sau tử vong, có kết quả cấy máu và cấy mủ mắt dương tính Proteus spp. Chẩn đoán cuối cùng, sau khi có kết quả cấy máu và mủ mắt, cháu bị nhiễm trùng huyết do Proteus spp. Bệnh kèm áp-xe mi trên mắt trái do Proteus spp, viêm phổi. Biến chứng: Sốc nhiễm khuẩn - trụy hô hấp và tuần hoàn không hồi phục.

Theo kết luận cuối cùng của bệnh viện, bệnh diễn biến nhanh và nặng nhưng đã được thăm khám, chẩn đoán, tiên lượng và xử trí kịp thời, chính xác, đầy đủ và đúng các quy chế chuyên môn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, đây là mới chỉ là kiểm thảo tử vong từ phía BV. Nhưng nếu gia đình bệnh nhân không đồng ý với kết luận này thì Sở Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả quá trình đón tiếp, thăm khám và điều trị để xem xét.

Bài, ảnh: Nguyễn Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL