Nhật ký BVĐK Hùng Vương: Mổ đẻ cấp cứu ngày 10/01/2016

Chủ nhật - 24/01/2016 22:44
Mang thai và sinh con là một thiên chức cao cả của một người phụ nữ, đó là một khoảng thời gian hết sức thú vị nhưng không kém phần cực nhọc. Và còn vất vả cực nhọc hơn khi chẳng may thai phụ đó bị bệnh động kinh.
Bác sĩ tham gia mổ cấp cứu chia sẻ: “Quả đúng như các cụ đã đúc rút từ bao đời nay, “người chửa, cửa mả”. Đối với tôi, cho đến giờ phút này, khi 2 mẹ con Sản phụ Hoàng Thị H đã xuất viện, tôi vẫn không quên những giây phút đầy lo âu, sợ sệt, bất an ấy”.
Sản phụ Hoàng Thị H. có gia cảnh hết sức đặc biệt và thương tâm, Cha mẹ chị H chỉ có duy nhất một mình chị, khi lên năm chị H bắt đầu có những triệu chứng lạ: kêu khóc, co giật và mãi về sau bố mẹ chị mới biết đấy là dấu hiệu của bệnh động kinh. Cũng chính vì lý do đó nên ông bà không dám sinh thêm một người con nào nữa.
Lớn lên với một tuổi thơ bất hạnh, chị H không thể hòa nhập được với cộng đồng, việc quen thuộc hằng ngày của chị là quanh quẩn góc nhà, xó bếp, phụ giúp cho bố mẹ được phần nhỏ việc nhà.
Sự trớ trêu của số phần giường như vẫn chưa buông tha chị, chị H có thai mà đến thời điểm vào viện chị cũng không biết bố đứa bé là ai từ đám trai hư trong làng, cái xót xa hơn nữa là chị cũng không nhớ đứa con mình đang mang được bao nhiêu tháng tuổi nữa vì quá trình mang thai chị nào có được đi khám thai và siêu âm như những bà mẹ lành lặn khác đâu chứ.
Sản phụ H được người nhà đưa vào BVĐK Hùng Vương cấp cứu khoảng 12 giờ 30 phút ngày 10/01/2016, với những cơn đau bụng đến tái mặt, gia đình vỏn vẹn cũng chỉ có bà mẹ già đi theo. Những cơn đau ngày một tăng đến mức chị chỉ ú ớ được mấy tiếng ở khẽ răng, bác sỹ hỏi gì cũng chỉ lắc đầu rồi kêu khóc. Lúc này nhìn bụng chị H như một quả bầu nậm thắt ngang eo, tim thai đập rời rạc



Xác định bệnh tình của Sản phụ rất đặc biệt: Thai không nhớ tuần thứ bao nhiêu, sau khi khám và xem các kết quả cận lâm sàng (Siêm âm, Xét nghiệm,...) và nhận thấy bất thường về tư thế thai và khung chậu của bệnh nhân, Suy thai, Dọa vỡ tử cung. Kíp trực đã cố gắng nhanh nhất có thể giải thích cho người mẹ già, mời hội chẩn cấp bệnh viện, Bằng cách nhanh nhất có thể Sản phụ đã nhanh chóng được chuyển xuống phòng mổ cấp cứu. Những phút giây tiếp theo cứ trôi đi trong một không khí hết sức ngột ngạt, đầy lo âu, sợ sệt, lo cho đứa bé không cha có cơ hội nhìn mặt mẹ, lo cho người vợ không chồng không kịp thấy mặt con. Không khí chỉ vỡ òa khi tiếng khóc chào đời của đứa bé non tháng nhẹ cân cất lên ít phút sau, xen lẫn tiếng khóc của trẻ sơ sinh là những nụ cười của người thầy thuốc.
Mọi chuyện sau đó diễn ra một cách yên bình cho 2 mẹ con, Sau gần 1h trải qua phẫu thuật, Sản phụ được chuyển về khoa Hồi Sức Tích Cực để theo dõi sau mổ đến khi tình trạng sức khỏe ổn định Sản phụ được chuyển sang khoa Phụ Sản để được các bác sĩ Chuyên khoan Sản theo dõi và điều trị tiếp. Sau 6 ngày 2 mẹ con đã được xuất viện về nhà, với tình trạng sức khỏe ổn định.
Dẫu biết rằng quan niệm xưa và nay, sinh con duy trì nòi giống là thiên chức của phụ nữ, nhưng trong gia đình, khi có khó khăn liên quan tới sinh nở, mọi trách nhiệm đều đổ lên vai người phụ nữ. Hãy trân trọng với cuộc sống, trân trọng những  người đã sinh ra và nuôi dưỡng mình.

Tác giả bài viết: Bs Trần Công Dũng - Khoa Phụ Sản

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL