Nỗi buồn thầy thuốc !

Chủ nhật - 29/11/2020 21:56
Sản phụ Đào Thị Đ … 35Tuổi trú tại Huyện Đoan Hùng, Phú Thọ,Vào viện hồi 20h ngày 26/11/2020 . Tiền sử, sản phụ đã đẻ thường lần một năm 2011 con nặng 3,5kg, lần hai năm 2016 con nặng 4kg. Lần này dự tính thai 40 tuần. Quá trình mang thai khoẻ mạnh, Khoảng 19h ngày 26/11/2020 sản phụ xuất hiện đau bụng từng cơn hạ vị, tăng dần,ra nước ân đạo, đến khám có dấu hiệu chuyển dạ, lúc vào khung chậu bình thường, CTC/VB: 30/90cm, cơn co tử cung ts 1~2 , tim thai 140 lần/phút, cổ tử cung xoá 80% , ngôi đầu , ối vỡ, nước ối trong .Qua kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng các bác sỹ thống nhất chẩn đoán : Thai 40 tuần chuyển dạ con lần 3, ối vỡ sớm giờ thứ nhất.
Nỗi buồn thầy thuốc !

Diễn biến cuộc đẻ : 20h45ph : Chỉ định truyền tăng co vì cơn co tử cung không phù hợp với giai đoạn chuyển dạ, 21h : Cổ tử cung mở 4cm , Chỉ định làm giảm đau. 21h30ph : Cổ tử cung mở hết , Chuẩn bị dụng cụ đỡ đẻ. 21h45ph : Cổ tử cung mở hết , Ngôi chỏm, Thế ChCPS, chưa lọt , thai to, sản phụ nhiều tuổi, tiên lượng đẻ khó, bác sỹ trực giải thích , chồng sản phụ đồng ý chuyển phương pháp. 22h , sau khi hội chẩn lãnh đạo BS Chỉ định mổ, lý do vì ngôi không lọt. 22h30ph cuộc mổ lấy thai kết thúc, sơ sinh là một bé gái , nặng 3500, khóc tốt, tuy nhiên sau lấy thai tình trạng tử cung co hồi kém mặc dù các bác sỹ đã sử dụng tất cả các kỹ thuật cầm máu trong phẫu thuật và thuốc theo đúng phác đồ của Bộ Y tế giúp co tử cung, cầm máu… nhưng tình trạng không cải thiện. 0h ngày 27/11/2020 tình trạng bệnh nhân diễn biến sấu , da-niêm mạc nhợt, tử cung không co, nhẽo, tím tái, liên tục chảy máu , M: 110 L/P, HA:100/60 mmHg , xác định đây là một trường hợp đờ tử cung, một trong những tai biến ít gặp nhưng đặc biệt nguy hiểm trong sản khoa, sản phụ không đáp ứng với tất cả các loại thuốc hiện có, kíp mổ đã Báo cáo GĐ và kích hoạt báo động toàn viện. 0h20ph Giám đốc bệnh viện trực tiếp giải thích cho chồng sản phụ , biện pháp duy nhất để cầm máu cũng có nghĩa là cứu tính mạng của sản phụ là buộc phải tiến hành cắt tử cung, tuy nhiên chồng sản phụ nhất quyết không đồng ý .

Tại thời điểm sản phụ có diễn biến sấu, bác sỹ hồi sức đã tiến hành truyền 03 đơn vị Khối hồng cầu nhóm O/Rh(+) 350 Ml và 2 đơn vị Huyết tương đông lạnh B/Rh(+) thể tích 250 ml nhưng tình trạng sản phụ hoàn toàn không cải thiện. 0h40ph xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu, huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, da niêm mạc nhợt nhạt, máu chảy ở tất cả các vị trí, được sự đồng ý của Luật sư Nguyễn đức Nhưng kíp mổ cho phép chồng sản phụ trực tiếp vào phòng mổ để chứng kiến toàn bộ những việc đang diễn ra, quá trình cấp cứu, chăm sóc của các bác sỹ, hình ảnh các kỹ thuật viên và bác sỹ huyết học lấy máu ngay của chính các bác sỹ trong phòng mổ để truyền cho vợ mình trên bàn mổ, lúc này chồng sản phụ mới đồng ý cho bác sỹ cắt tử cung, quyết định cắt tử cung để cứu tính mạng sản phụ là một quyết định hoàn toàn đúng đắn và là duy nhất, tuy nhiên chính sự chần trừ của gia đình đã khiến cuộc mổ gặp rất nhiều khó khăn, tính mạng của sản phụ liên tục bị đe dọa, từ 0 đến 5h15 p kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức đã phải truyền tổng số 05 đơn vị khối hồng cầu và 07 đơn vị máu toàn phần của chính chồng sản phụ và của các bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện, cuộc mổ kéo dài đến hơn 5 giờ sáng mới kết thúc. Hiện tại sản phụ đã hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn, nhiều bác sỹ và nhân viên y tế trong chính kíp mổ đã sẵn sàng sắn tay áo để cho đi những giọt máu của chính mình để kéo về sự bình an , mạng sống của người bệnh, hành động đó xứng đáng được nhận lại những lời cảm ơn, sự suy tôn ghi nhận của người bệnh, gia đình người bệnh, tuy nhiên thưc tế lại ngược lại, ngay sáng hôm sau, sáng hôm sau nữa và ngày hôm nay chúng tôi đã nhận được sự oán trách, giận dữ thậm chí là sự thóa mạ, xúc phạm của chính… chồng sản phụ.

127911860 3605240256202347 3323277732208485511 o


Chúng tôi hoàn toàn tự tin , khẳng định về khoa học và pháp lý quá trình tiếp nhận, thăm khám, cuộc đẻ và cả cuộc mổ các bác sỹ đã làm hết trách nhiệm, làm tuyệt đối đúng phác đồ của Bộ Y tế, làm đúng và làm tất cả các thao tác, quy trình quy phạm, kỹ thuật có thể, các bác sỹ không có bất cứ một sai sót chuyên môn nào dù là nhỏ nhất, chính nhờ sự tuân thủ và làm đúng đó mà các bác sỹ đã cứu được một người bệnh từ trạng thái thập tử nhất sinh, tính mạng ngàn cân treo sợi tóc . Về đạo đức chúng tôi cũng hoàn toàn thanh thản, dù không cứu được tử cung của người mẹ nhưng đó là tình huống bất khả kháng, ở BV của chúng tôi hay ở bất cứ ở bệnh viện nào khác trên thế giới các bác sỹ cũng sẽ phải làm như vậy, hình ảnh các bác sỹ và nhân viên y tế gục ngã ngay trong phòng mổ sau một đêm thức trắng , sau khi vắt kiệt sinh lực của mình để chiến đấu với tử thần, và sau khi cho đi những giọt máu của chính bản thân mình đã chạm vào trái tim của những người có lương tâm. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bất cứ một tình huống pháp lý nào, chúng tôi đã và sẽ công khai những gì đã diễn ra trước, trong và sau cuộc mổ, chúng tôi cũng sẽ không cho phép bất cứ ai bôi nhọ, xúc phạm danh dự những thầy thuốc đã cống hiến hết mình vì người bệnh. Trước khi phán xét người khác hy vọng những người thân của sản phụ hãy nhìn nhận lại toàn bộ diễn biến của sự việc, đừng để sự việc đi quá xa giới hạn cho phép
_____________________
Chúng tôi xin phép được chia sẻ bài viết của Mr.Hoc Pham. CEO. Chủ tịch HĐQT Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL