Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân tắc mật do 12 viên sỏi.

Thứ tư - 18/12/2019 19:29
Ngày 13/12/2019 Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (xã Chí Đám – Đoan Hùng – Phú Thọ) vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân nhiễm trùng đường mật nặng do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật.
Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân tắc mật do 12 viên sỏi.
Bệnh nhân Q.B, 56 tuổi địa chỉ tại Sóc Đăng – Đoan Hùng vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, quặn từng cơn, đau lan lên vùng gan phải, lan ra sau lưng, nôn ra dịch dạ dày, đã có tiền sử sỏi ống mật chủ, viêm dạ dày.
Kết quả chụp CT đa dãy ổ bụng cho thấy hình ảnh nhiều sỏi ống mật chủ, ống gan chung và túi mật gây giãn đường mật trong và ngoài gan, ống tụy chính, sỏi lớn nhất có đường kính 18x25mm.

Dựa trên các kết quả cận lâm sàng, sau hội chẩn các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân  bị nhiễm trùng đường mật do sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật và cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt.
Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật cắt túi mật, mở ống mật chủ lấy sỏi. 12 viên sỏi (viên lớn nhất có kích thước khoảng 20x25mm) đã được ekip phẫu thuật lấy ra từ ống mật chủ và túi mật của bệnh nhân. Đường mật gan phải của bệnh nhân có nhiều mủ đã được các bác sỹ bơm rửa sạch, đặt dẫn lưu Kehr đường mật.

Khoảng 4 tháng trước bệnh nhân đã đến bệnh viện khám và được tư vấn nhập viện phẫu thuật do có nhiều sỏi lấp đầy túi mật và ống mật chủ. Tuy nhiên bệnh nhân và người nhà xin về điều trị tại nhà.
Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải – Giám đốc BVĐK Hùng Vương cho biết: “Tình trạng của bệnh nhân nếu phẫu thuật chậm hơn nguy cơ thủng túi mật, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng máu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng”.
Hiện tại sau phẫu thuật tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị tại khoa Ngoại bệnh viện.

Bác sỹ khuyến cáo đến người dân, khi phát hiện bị sỏi mật hoặc sỏi ống mật cần nghe theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian truyền miệng. Sỏi túi mật, ống mật chủ nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng túi mật, hoại tử túi mật, sốc nhiễm trùng đường mật, nhiễm trùng huyết,…
 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL