Phẫu thuật cấp cứu kịp thời bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nặng do nghiện rượu

Thứ bảy - 19/06/2021 05:53
Vừa qua bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã phẫu thuật kịp thời cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa cao, nguyên nhân chủ yếu do bệnh nhân nghiện rượu nặng nhiều năm, mỗi ngày khoảng 300ml – 500ml
Phẫu thuật cấp cứu kịp thời bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nặng do nghiện rượu

Một ngày trước khi vào viện bệnh nhân nam 53 tuổi xuất hiện nôn ra máu, đi ngoài ra máu lẫn phân, người nhà đã mua thuốc uống nhưng bệnh không thuyên giảm. Sau đó được người nhà đưa đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn nhiều ra máu đen thành cục, huyết áp tụt thấp, sốc vì mất máu nhiều.

33
Bác sỹ đã phải cắt 3/4 dạ dày của bệnh nhân

Qua thăm khám lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu ổ loét dạ dày. Ngay lập tức bệnh nhân được nhập viện, làm thủ tục và nhanh chóng tiến hành phẫu thuật tối cấp cứu. Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện trực tiếp phẫu thuật ca mổ cho biết: E kip phẫu thuật đã phải cắt 3/4 dạ dày của bệnh nhân, truyền máu trong và sau mổ, đồng thời hồi sức tích cực.

MG 0400
Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện
trực tiếp chỉ đạo ca mổ
MG 1154
Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới

Sau gần một tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Đây là một trường hợp điển hình của hội chứng Mallory-Weiss, thường gặp ở nam giới tuổi 40-50. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bệnh là do bệnh nhân uống rượu và hút thuốc lá quá nhiều.

Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải khuyến cáo: Bệnh nhân khi mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt bệnh nhân nghiện rượu nhiều năm thường rất dễ nhận biết bởi các biểu hiện đặc trưng như mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, nôn ra máu rất nhiều, đi đại tiện ra máu, đau và chướng vùng thượng vị. Nhiều bệnh nhân đau dữ dội đến mức quằn quại không đứng vững. Mức độ mất máu có thể từ nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ đại tiện phân đen 2-3 lần trong ngày người mệt mỏi vã mồ hôi, chân tay lạnh, niêm mạc nhợt nhạt, vật vã dẫy dụa có khi ngất xỉu, mạch nhỏ, huyết áp tụt, thở nhanh nếu không cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh nên đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, điều trị kịp thời, nếu không sẽ xảy ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL