Phẫu thuật cấp cứu sản phụ sinh đôi thai IVF tiền sản giật nặng.

Thứ năm - 21/05/2020 02:54
Thai phụ mang thai lần 3, trải qua 3 cuộc mổ, 1 lần nội soi phẫu thuật thông vòi trứng và 2 lần phẫu thuật thai ngoài tử cung năm 2018, 2019. Gần như khả năng mang thai tự nhiên là không còn, sản phụ quyết định lựa chọn biện pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF). May mắn sau 2 lần chuyển phôi thất bại đến lần thứ 3, chị đã thành công thụ thai 2 bé song sinh 2 bánh rau, 2 buồng ối.
Phẫu thuật cấp cứu sản phụ sinh đôi thai IVF tiền sản giật nặng.

Trong 1 lần đi khám thai định kỳ tại bệnh viện Hùng Vương vì tăng cân nhiều và nặng chân , chị được các bác sĩ chẩn đoán Song thai ở tuổi thai 34 tuân tiền sản giật nặng , đề nghị nhập viện gấp điều trị . Lại 1 lần nữa chị bàng hoàng nếu lần đó không đi khám

Bác sĩ điều trị bằng : Giảm co, Hỗ trợ trưởng thành phổi , hạ áp , phòng giật ,truyền Albumin , liên tục duy trì ổn định mức huyết áp và đến tuổi thai 35 tuần chỉ định mổ cấp cứu  2 bé vì nguy cơ hội chứng HELLP , một bệnh lý hết sức nguy hiểm cho mẹ và thai .

Phẫu thuật 2 bé gái cân nặng 2300 và 2500 gam, khóc tốt , ăn bú được .

DSC 0685

 

DSC 0676

 

DSC 0697

Tiền sản giật là một hội chứng bệnh lý nghiêm trọng xuất hiện nửa sau thai kỳ. Ở một phụ nữ bình thường khi mang thai với chỉ số huyết áp ≥ 140/90mmHg được cho là cao huyết áp, đây là một dấu hiệu của hội chứng tiền sản giật, làm tăng nguy cơ rủi ro thai chết lưu hay sinh non cho cả mẹ và em bé.

Các triệu chứng của tiền sản giật có thể là :

- Huyết áp đột ngột tăng cao;

- Có protein trong nước tiểu hay những vấn đề về thận;

- Đau đầu nghiêm trọng;

- Thay đổi thị lực như tạm thời mất thị lực, mắt mờ đi, nhạy cảm với ánh sáng;

- Đau bụng trên;

- Buồn nôn, nôn mửa;

- Đi tiểu ít;

- Giảm lượng tiểu cầu trong máu;

- Chức năng gan suy giảm;

- Khó thở do có dịch trong phổi.

 

Hội chứng Hellp : là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến thể của tình trạng tiền sản giật ở bà bầu, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Điều trị sản khoa và ngoại khoa:

 

Nếu tiền sản giật nặng không đáp ứng với điều trị hoặc xảy ra sản giật thì chấm dứt thai kỳ với mọi tuổi thai. Trước khi chủ động chấm dứt thai kỳ, cần ổn định tình trạng bệnh nhân trong vòng 24-48 giờ.

Nên sinh thủ thuật nếu đủ điều kiện, hoặc mổ lấy thai khi có chỉ định sản khoa hoặc cần nhanh chóng chấm dứt thai kỳ.

Kết :

Tiền sản giật nặng có thể tiến triển thành hội chứng HELLP – tan huyết, tăng các men gan và giảm tiểu cầu. Hội chứng này có thể đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con.

Mẹ bầu cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình và những căn bệnh có thể mắc phải khi mang thai.

Như vậy, tiền sản giật là một căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thai nghén, có thể gây ra những biến chứng khó lường cho cả mẹ và thai nhi. Vì vậy mọi người mẹ khi mang thai cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe của mình, nắm bắt thông tin về những căn bệnh thường gặp khi mang thai, theo dõi thai kỳ thường xuyên, phát hiện, chủ động và kịp thời xử trí khi có vấn đề không mong muốn xảy ra.

Nếu gặp các biểu hiện bất thường, mẹ bầu cần ngay lập tức đến bệnh viện. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương  đã và đang là lựa chọn hàng đầu của các mẹ trong suốt quá trình mang thai, sinh nở và nuôi con.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL