Phẫu thuật cắt màng hoạt dịch thành công điều trị bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố hiếm gặp

Thứ năm - 03/10/2019 05:25
Bệnh viện đa khoa Hùng Vương vừa thực hiện thành công phẫu thuật cắt màng hoạt dịch điều trị bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố. Đây là một căn bệnh hiếm gặp, rất khó chẩn đoán và gây sưng đau nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động và sinh hoạt của người bệnh.
Phẫu thuật cắt màng hoạt dịch thành công điều trị bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố hiếm gặp

Nữ  bệnh nhân  25 tuổi  đến bệnh viện khám vì  sưng, đau khớp gối (P) nhiều tháng liền, đặc biệt vào tháng thứ 5 của thai kỳ bệnh nhân phải lặn lội đi khám tại bệnh viện ở Hà Nội. Tuy nhiên, bệnh nhân nhận kết luận gối phải bình thường .
1 tháng sau sinh con,  khớp gối của bệnh nhân sưng to bất thường, đau tăng lên, khó ngồi xổm, ngồi khoanh chân. BN đã đến Bệnh viện Hùng Vương khám và được bác sỹ chỉ định thực hiện các cận lâm sàng: XQ Gối (P), siêu âm khớp gối, siêu âm mạch chi dưới, chụp cộng hưởng từ (MRI) khớp gối có tiêm thuốc đối quang từ và được kết luận: TD Viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố, chưa loại trừ synovial sarcoma.

4
Tình trạng khớp gối bệnh nhân khi đến viện khám.

 

IMG 5794
Kết quả chụp MRI khớp gối (vùng bất thường được chỉ mũi tên đỏ)


Bác sỹ Lương Hải Yến – chuyên khoa Cơ – xương – khớp(CSK) Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: “Với hình ảnh kết quả chụp MRI của bệnh nhân các bác sỹ chuyên khoa CSK cùng bác sỹ khoa Ung bướu và các chuyên gia đầu ngành về CXK Bệnh viện Bạch Mai đã hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố và cần được thực hiện phẫu thuật cắt màng hoạt dịch để điều trị hiệu quả căn bệnh này”.
Bệnh nhân đã được thực hiện phẫu thuật thành công, sức khỏe sau phẫu thuật ổn định và có thể ra viện.
 
Viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố là tình trạng bệnh lý của màng hoạt dịch khớp, với đặc điểm có thể gây đau, sưng nề khớp và lắng đọng hemosiderin cho bệnh nhân (một hoạt chất có tính kim loại) ở trong các khớp. 

Triệu chứng: tuỳ theo tổn thương nhưng các triệu chứng lâm sàng thường gặp là: sưng, đau khớp. Bệnh nhân có thể có hạn chế vận động, kẹt khớp và đôi khi có tình trạng lỏng lẻo khớp.

Cận lâm sàng cần để phục vụ chẩn đoán:

  • X quang: chủ yếu có giá trị loại trừ các tổn thương xương
  • Chụp cộng hưởng từ: là phương tiện thăm khám rất có giá trị để chẩn đoán. Hình ảnh cộng hưởng từ có thể cho thấy tình trạng viêm dầy màng hoạt dịch kèm theo các khối tổ chức mô mềm và có thể là tình trạng xương bị phá huỷ
  • Chọc hút dịch khớp được chỉ định cho 1 số trường hợp, dịch chọc hút sẽ có màu sắc đỏ như máu do chứa hemosiderin

Điều trị: Phẫu thuật vẫn là phương pháp điều trị chủ yếu đối với tổn thương này.

Việc phát hiện chính xác và điều trị hiệu quả bệnh viêm màng hoạt dịch thể lông nốt sắc tố phải được tiến hành ở cơ sở y tế có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ như hệ thống máy siêu âm, xquang, cộng hưởng từ MRI, hệ thống phòng mổ hiện đại…
Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương với đội ngũ bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật xương khớp được đào tạo bài bản đã làm chủ nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như phẫu thuật nội soi khớp gối, khớp cổ chân, phẫu thuật cắt màng hoạt dịch, phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối, …Cùng sự hỗ trợ chuyên môn trực tiếp từ các chuyên gai đầu ngành Cơ xương khớp, Ung bướu đến từ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K vào các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Nhờ đó điều trị hiệu quả, thành công nhiều bệnh lý phức tạp, giúp bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất, tiết kiệm chi phí nằm viện và an tâm điều trị bệnh ngay tại địa phương.
 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL