Phẫu thuật tạo hình vi phẫu chuyển vạt che khuyết hổng vùng đầu mặt cổ tại khoa Liên chuyên khoa – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Chủ nhật - 11/07/2021 23:44
Bệnh nhân là một nam trung niên – 52 tuổi có địa chỉ tại Hà Giang, khoảng 2 tuần trước bệnh nhân bị chém vùng mặt, sau chém mất vùng môi dưới phải, đã sơ cứu, điều trị tại bệnh viện cơ sở nhưng không đỡ. Tuy nhiên khuyết hổng môi rộng, bệnh nhân được gia đình đưa đến bệnh viện khám và điều trị. Sau tái tạo khuôn mặt bệnh nhân đã trở lại gần như ban đầu, tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường.
Phẫu thuật tạo hình vi phẫu chuyển vạt che khuyết hổng vùng đầu mặt cổ tại khoa Liên chuyên khoa – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

BS Sùng Đức Long – Phó trưởng khoa Liên chuyên khoa, trực tiếp phẫu thuật bệnh nhân cho biết: Quan trọng nhất của một vạt da là diện tích vạt da và nguồn cấp máu, nên phẫu thuật viên cần nắm rõ giải phẫu về mạch máu và cấp máu cho vùng mặt để có thể xoay chuyển vạt da phục vụ cho việc tạo hình tái tạo khuyết hổng, trong đó mạch máu vùng mặt chủ yếu từ động mạch cảnh ngoài.

IMG 7142
 Khuôn mặt bệnh nhân đã trở lại gần như ban đầu,
tạo điều kiện cho bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc bình thường.

Khuyết hổng lớn thì không thể khâu tại chỗ được vì sẽ gây mất thẩm mỹ, biến dạng các cơ quan chức năng như là môi, mắt. Trong các trường hợp này, sử dụng vạt da tại chỗ có thể đáp ứng được những yêu cầu về thẩm mỹ.

Còn đối với các khuyết hổng có kích thước lớn cần mô che phủ nhiều thì cần đến vạt da vi phẫu (lấy mô da từ xa, ở đùi của chính bệnh nhân và chuyển ghép vi phẫu lên vùng mặt).

Đặc điểm cấu trúc giải phẫu vùng mặt gồm một số cơ quan: mũi, mắt, môi; ngoài đảm nhiệm chức năng cho cơ thể, còn có vai trò quan trọng trong thẩm mỹ của mỗi cá nhân và ảnh hưởng đến cuộc sống của chính họ trong xã hội.

Ưu điểm của vạt da tại chỗ đó là cùng trên vùng mặt nên có cấu trúc giải phẫu tương tự, màu sắc da tương hợp với vùng mặt do đó kết quả điều trị mang tính thẩm mỹ cao.

IMG 7143
Kỹ thuật tạo hình tái tạo vạt da là kỹ thuật mới, có độ an toàn cao

Tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương kết quả thực hiện kỹ thuật tạo hình tái tạo khuyết hổng vùng đầu mặt cổ có kết quả tốt chiếm gần 95% tổng số ca thực hiện, kết quả trung bình chiếm hơn 5% và không có trường hợp nào vạt da bị chết.

Điều đó cho thấy kỹ thuật tạo hình tái tạo vạt da đang thực hiện tại Khoa Liên chuyên khoa - Bệnh viện đa khoa Hùng Vương là kỹ thuật mới, có độ an toàn cao. Hiện kỹ thuật này đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như trong nước nhờ tính an toàn và hiệu quả cao đó.

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL