Phẫu thuật thành công cắt khối tá tụy (phẫu thuật DPC) tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương với sự trợ giúp của chuyên gia bệnh viện K

Thứ sáu - 05/06/2020 21:15
Nhờ sự phối hợp tốt của các bác sĩ khoa Ung Bướu, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia bệnh viện K Trung Ương,các bác sỹ khoa gây mê hồi sức, ca phẫu thuật kéo dài hơn 5h đã diễn ra thành công.
2
2

Bệnh nhân Sùng. D. T -  40 tuổi, địa chỉ tại xã Vĩnh Phúc - Huyện Bắc Quang – Hà Giang vào viện với lý do: đau bụng, nôn sau ăn. Bệnh nhân xuất hiện đau bụng, ăn chậm tiêu đã nhiều tháng, 1 tháng trước vào viện bệnh nhân đau tăng, ăn không tiêu, ăn gì nôn đấy, nôn ra thức ăn cũ, gầy, sút cân. Bệnh nhân được đưa vào khoa Ung Bướu– bệnh viện Hùng Vương khám và điều trị. Sau khi  khám,làm các cận lâm sàng cần thiết và hội chẩn với các chuyên gia bệnh viện K Trung Ương, bệnh nhân được chẩn đoán : U đầu tụy gây hẹp tá tràng. Các bác sĩ khoa Ung bướu đã phối hợp với chuyên gia bệnh viện K Trung Ương tiến hành phẫu thuật thành công’’ cắt khối tá tuỵ - bảo tồn môn vị (DPC)‘’cho bệnh nhân .Sau mổ bệnh nhân diễn biến ổn định,ăn uống dần trở lại bình thường, xuất viện sau 14 ngày điều trị. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư bóng Vater, xâm lấn vào đầu tụy và tá tràng, hạch và diện cắt không có tế bào ung thư.

1

Bóng Vater: nằm ở đoạn D2 của tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non)là nơi dịch mật và dịch tụy đổ vào,trước khi được đưa xuống  tá tràng. Khi bóng Vater bị bít tắc do tổ chức ung thư, dịch mật và dịch tụy không đổ vào ruột non được, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn, làm cho người bệnh đau bụng, khó tiêu, chán ăn, gầy sút, tắc mật, nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp, hẹp tá tràng… Ung thư bóng vanter là một trong những bệnh lý ít gặp và dễ chẩn đoán nhầm do có những triệu chứng giống một số bệnh lý đường tiêu hoá khác.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân  sẽ dần suy kiệt và tử vong. Hiện nay phẫu thuật DPC vẫn là phương pháp điều trị chính với những bệnh nhân ung thư vùng tá tụy, tuy nhiên bệnh nhân cần được phát hiện sớm ở giai đoạn có thể phẫu thuật được.

2

11
Sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt

Phẫu thuật cắt khối tá tụy (DPC ) là một phẫu thuật được xếp vào loại phẫu thuật lớn, khó và nhiều biến chứng của đường tiêu hóa.Các phẫu thuật viên phải can thiệp vào vùng có cấu trúc giải phẫu phức tạp, có nhiều mạch máu lớn và các tạng quan trọng của cơ thể.Đây là lần đầu tiên phẫu thuật DPC được triển khai tại Bệnh Viện Hùng Vương. Nhờ sự phối hợptốt của các bác sĩ khoa Ung Bướu, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia bệnh viện K Trung Ương,các bác sỹ khoa gây mê hồi sức, ca phẫu thuật kéo dài hơn 5h đã diễn ra thành công.

22
Bệnh nhân có thể đi lại và nói chuyện bình thường

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương là bệnh viện tư nhân đầu tiên trong cả nước là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung Ương với cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt nhận được sự giúp đỡ từ các chuyên gia bệnh viện K, cùng đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, giàu kinh nghiệm thường xuyên thực hiện các phẫu thuật như: ung thư tuyến giáp, ung thư thực quản, mổ cắt u nang giáp móng bằng phương pháp Sistrunk, phẫu thuật cắt khối tá tụy trong ung thư tụy, ung thư bóng valter,,….. cam kết mang đến sự an toàn và tỷ lệ tái phát thấp nhất cho người bệnh.

Liên hệ để được tư vấn trực tiếp từ các Bác sỹ Khoa Ung Buớu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương qua Tổng đài: 18009415

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL