Phẫu thuật thành công U nhầy ruột thừa hiếm gặp

Thứ sáu - 23/04/2021 03:08
Ngày 22/04/2021, bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh T.T.L (52 tuổi, địa chỉ tại Yên Bình, Yên Bái). Người bệnh được chẩn đoán u nhầy ruột thừa. Đây là một bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm vào khoảng từ 0,1% đến 0,2% trong tất cả các trường hợp cắt ruột thừa
Phẫu thuật thành công U nhầy ruột thừa hiếm gặp

U nhầy ruột thừa được hình thành do sự tích tụ chất nhày bên trong lòng ống ruột thừa và có sự tắc nghẽn ở gốc ruột thừa. Bệnh làm người bệnh đau bụng ở hố chậu phải, thường có sốt. Sau khi nhập viện với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, người bệnh được chẩn đoán u nhầy ruột thừa. Ngày 23/04, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cắt hồi manh tràng. Với phương pháp này, ekip đã cắt thành cổng ruột thừa chứa u nhầy với đường mổ chỉ dài 3cm.

MG 6059

Sau phẫu thuật, người bệnh được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, tình trạng sức khỏe hồi phục tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

MG 6056
Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải - Giám đốc bệnh viện
trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân
MG 6065
Ca mổ được thực hiện thành công sau hơn 2h đồng hồ

Theo bác sĩ Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện trực tiếp phẫu thuật cho biết u nhầy có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường thấy ở tuổi trên 35, nữ bị nhiều hơn nam. Bệnh thường lành tính chỉ khoảng 10% có diễn biến thành u ác tính. Có trên 50% trường hợp u nhày ruột thừa không có triệu chứng và được phát hiện do tình cờ đi siêu âm hay chụp X Quang cắt lớp (CT Scan) hay khi mổ thăm dò một bệnh lý khác trong ổ bụng. Gần 50% trường hợp có triệu chứng đau ở hố chậu phải hay đau ở hạ vị. Do U nhầy ruột thừa rất ít triệu chứng do đó siêu âm và chụp cắt lớp là phương tiện hữu hiệu giúp bác sĩ lâm sàng phát hiện bệnh trong đa số trường hợp. Để điều trị cắt trọn khối nhày của ruột thừa có thể sử dụng phương pháp mổ hở hay mổ nội soi.

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL