Phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh cho bé sơ sinh 3 ngày tuổi

Thứ bảy - 09/05/2020 05:10
Sáng ngày 09/5/2020 khoa chấn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã thực hiện phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh bằng phương pháp Ponseti cho bé sơ sinh 3 ngày tuổi.
Phục hồi chức năng bàn chân khoèo bẩm sinh cho bé sơ sinh 3 ngày tuổi

Trước đó vợ chồng chị N.T.H(tên đã được thay đổi) có địa chỉ tại Hà Giang sau khi sinh đôi 2 bé gái tại khoa sản Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Anh/chị đã rất lo lắng khi các nữ hộ sinh cho biết một trong 2 bé khi được sinh ra, đôi chân của bé đã không bình thường như những đứa trẻ khác, bị cong, vẹo, hai chân bị mắc chứng bệnh khoèo bẩm sinh

4
Hình ảnh trên phim chụp đôi chân bé mắc chứng bệnh khoèo bẩm sinh

Ngay lập tức bé gái được đưa vào điều trị tại khoa chẩn thương chỉnh hình bệnh viện đa khoa Hùng Vương , một cuộc hội chẩn liên khoa đã diễn ra. Ngay sau đó các bác sỹ đưa ra chỉ định chữa trị bằng phương pháp Ponseti nắn chỉnh nhẹ nhàng, bó bột để duy trì kết quả nắn. Các bước nắn và bó bột này được lặp lại mỗi tuần, trong vòng 6-7 tuần. Dần dần bàn chân sẽ trở về hình dạng bình thường.

 

1

2
Các y bác sỹ đang tiến hành chữa trị bằng phương pháp Ponseti

3

Sau khi tháo bột lần cuối, bé cần mang đôi nẹp giầy, có gắn trên một thanh nằm ngang để ngăn ngừa tái phát. Nẹp giầy được sử dụng cả ngày lẫn đêm trong 3 tháng đầu tiên và tiếp tục mang ban đêm trong 3 năm. Nếu tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, các cháu bé sẽ khỏi bệnh hoàn toàn, tình trạng khoèo chân sẽ biến mất.

ĐOÀN HẾN 0 1
Hình ảnh sau khi đã được các bác sỹ điều trị qua phim chụp

Các bác sỹ Khoa chấn thương chỉnh hình cho biết Bàn chân khoèo bẩm sinh là một dị tật bàn chân đã xảy ra trong thời gian người mẹ đang mang thai. Do đã xảy ra trong thời gian trước sinh nên gọi là bẩm sinh. Nguyên nhân gây ra tật này là do tư thế nằm trong bụng mẹ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai, đặc biệt là các mẹ mang thai đôi. Ngoài ra còn do khiếm khuyết của mầm xương, di truyền,...

Bé bị khoèo chân có biểu hiện: chân vòng kiềng (chân cong); bàn chân bị nghiêng ngoài; khoèo chân; gối quặt ngược... Khám ngoại hình thường dễ phát hiện dị tật bẩm sinh ngay sau sinh. Các nghiên cứu cho biết: Cứ 1.000 trẻ sơ sinh thì có 4 trẻ bị khoèo chân bẩm sinh. Vì vậy trong thời kỳ mang thai, thai phụ cần khám thai định kỳ để phát hiện sớm các dị tật của thai nhi.

Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm khi bé vừa chào đời thì vẫn có khả năng phục hồi lên đến 90%. Phương pháp điều trị chủ yếu là chỉnh hình tật chân khoèo bẩm sinh. Việc này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi nhiều công phu và kinh nghiệm, vì vậy hãy chọn lựa những cơ sở, dịch vụ uy tín để thực hiện chữa bệnh cho bé.

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL