Sinh thiết phổi dưới hướng dẫn hệ thống cắt lớp vi tính 128 dãy.

Thứ hai - 01/04/2019 03:05
Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã tiến hành sinh thiết phổi dưới hướng dẫn của hệ thống cắt lớp vi tính 128 dãy cho hai bệnh nhân có khối u phổi kích thước rất nhỏ.
Sinh thiết phổi dưới hướng dẫn hệ thống cắt lớp vi tính 128 dãy.
Bệnh nhân N.V.Đ, 58 tuổi phát hiện khối u đỉnh phổi trái tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Bệnh nhân được các bác sỹ tư vấn theo dõi sức khỏe định kỳ tại bệnh viện do bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như hút thuốc lào, thuốc lá thường xuyên, 6 tháng gần đây xuất hiện mệt mỏi, chán ăn kèm tụt cân.
Các kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân được lưu trữ trên hệ thống PACS giúp các bác sỹ theo dõi sát tình trạng của bệnh nhân theo thời gian. Kết quả chụp XQ phổi của bệnh nhân cho thấy tự tiến triển xấu đi của tình trạng phổi. Bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, kết quả phát hiện khối u kích thước 20mm x 15mm ở vị trí đỉnh phổi trái. Bệnh nhân được sinh thiết phổi xác định bản chất khối u.
Với những người có vấn liên quan đến phổi, sinh thiết phổi là bước cần thiết để tìm hiểu kỹ, sâu và chính xác nhất tình trạng bệnh trước khi đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Quy trình sinh thiết được thực hiện nghiêm ngặt.
ok
Các bác sỹ thực hiện sinh thiết dưới hướng dẫn của hệ thống cắt lớp vi tính 128 dãy.

Việc các bác sỹ lấy bệnh phẩm từ khối u phổi có vai trò đặc biệt quan trọng trong chẩn đoán, giúp xác định chính xác bản chất của khối u là lành tính hay ác tính.
Sinh thiết phổi được thực hiện qua thành ngực dưới hướng dẫn của máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy hiện đại.
DSC 0789

Hệ thống CT scane 128 dãy với tốc độ xử lý hình ảnh, độ phân giải vượt trội giúp các bác sỹ phát hiện, xác định chính xác vị trí các tổn thương và khối u với kích thước nhỏ đến vài milimet.
DSC 0802
Hệ thống cắt lớp vi tính 128 dãy giúp các bác sỹ xác định vị trí của khối u kích thước vài milimet.

Bác sỹ sẽ dựa trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ban đầu để xác định vị trí, kích thước khối u để tiến hành chọc kim.
Ngay sau khi sinh thiết, bệnh nhân được chụp lại cắt lớp vi tính lồng ngực để đánh giá tai biến chảy máu nhu mô phổi, chảy máu màng phổi, tràn khí màng phổi.
DSC 0799
Bác sỹ tiến hành các bước sinh thiết tế bào phổi.
 
DSC 0805
 
DSC 0809
Lấy bệnh phẩm.

Bệnh nhân được theo dõi tại phòng cấp cứu sau khi thực hiện sinh thiết phổi để đánh giá toàn diện sức khỏe sau sinh thiết.
Tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương sinh thiết tế bào là kỹ thuật thường quy được thực hiện xác định bản chất của khối u. Kết quả sinh thiết tế bào sẽ được chuyển đến các trung tâm giải phẫu bệnh của bệnh viện K trung Ương và Bệnh viện Bạch Mai. Kết quả sẽ có trong khoảng từ 5 đến 7 ngày sau khi thực hiện sinh thiết tế bào. Trung tâm Ung bướu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương thực hiện điều trị ổn định cho rất nhiều bệnh nhân bằng phương pháp điều trị hóa chất.

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL