Số ca tử vong do nCov tăng mạnh, Trung Quốc kéo dài thêm 1 ngày nghỉ lễ

Chủ nhật - 26/01/2020 22:28
Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp quyết liệt như hạn chế du lịch trong dịp Tết, cấm buôn bán, sử dụng động vật hoang dã làm thực phẩm, kéo dài thêm 1 ngày nghỉ lễ … với mong muốn sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus gây viêm đường hô hấp cấp do chủng corona mới, trước tình huống số ca tử vong và mắc mới tăng mạnh
Số ca tử vong do nCov tăng mạnh, Trung Quốc kéo dài thêm 1 ngày nghỉ lễ

Ngày 27/1, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết,  số người chết vì một đợt dịch viêm đường hô hấp cấp do corona virus  đã tăng lên 80 người.  Tỉnh Hồ Bắc là địa phương chịu  ảnh hưởng nặng nề nhất, đã có  thêm  24 trường hợp tử vong mới. Hiện,  tổng số ca được xác nhận trên toàn Trung Quốc tăng mạnh lên 2.744 người.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết , mặc dù các  trường hợp tử vong mới được xác nhận đều  ở trong  tỉnh  Hồ Bắc, nhưng số ca mắc mới  được xác định ở Trung Quốc  đã tăng 769 trường hợp,  khoảng một nửa trong số đó ở Hồ Bắc. Thông báo  cho biết,  461  người bị nhiễm bệnh  đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Trung Quốc đã phong tỏa Hồ Bắc - một hoạt động chưa từng có - ảnh hưởng đến hàng chục triệu người.

Số người mắc bệnh tại Trung Quốc liên tục tăng

Giới chức Trung Quốc đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại quyết liệt  ở một số tỉnh như  Sơn Đông và bốn thành phố - Bắc Kinh, Thượng Hải, Tây An và Thiên Tân - thông báo cấm các xe buýt đường dài đi  hoặc đến. Động thái này  ảnh hưởng đến hàng triệu người đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến có thể được  gia hạn trong thời gian tới  để ngăn chặn virus lây lan.

Các tỉnh phía nam  đông dân  như  Quảng Đông, Giang Tây  và nhiều thành  phố lớn,  người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Trong một động thái khác,  Trung Quốc đã   ra lệnh cấm bán động vật hoang dã trên toàn quốc ở các truyền thống chợ, siêu thị, nhà hàng và cả trên các nền tảng thương mại điện tử để hạn chế sự bùng phát của virus corona ở nước này.  Lệnh cấm được  đưa ra hôm 26/1.

Người dân Trung Quốc ra đường với khẩu trang phòng bệnh

Theo đó, tất cả những cơ sở nuôi nhốt, nuôi sinh sản động vật hoang dã phải bị cách ly. Việc vận chuyển động vật hoang dã bị nghiêm cấm.  Lệnh cấm  này có thể được dỡ bỏ sau khi kết thúc dịch bệnh trên toàn quốc hiện nay.  Người dân được khuyến cáo không ăn tất cả các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Hiện các chuyên gia y tế đã xác nhận có sự liên hệ giữa các động vật hoang dã bán tại một khu chợ hải sản ở trung tâm thành phố Vũ Hán với virus Corona mới. Tính đến hết ngày 26-1, đã có 80 người chết và khoảng 2.500 người nhiễm bệnh do virus này ở riêng ở Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thừa nhận  rằng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới  này là một trường hợp khẩn cấp ở Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Hiện có khoảng  hơn chục quốc gia tuyên bố có người nhiễm bệnh. Trong thời gian tới,  WHO  có thể tiếp tục tổ chức các cuộc họp đánh giá tình hình để ban hành tuyên bố về trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Mỹ đã xác nhận trường hợp thứ 4 nhiễm nCoV ở nước này, bệnh nhân là một du khách vừa trở về từ Vũ Hán. Lãnh sự quán Mỹ tại Vũ Hán, Trung Quốc cho biết sẽ sơ tán nhân viên và công dân khỏi thành phố Vũ Hán vào ngày thứ 3. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho hay, trong trường hợp không đủ chỗ ngồi trên chuyến bay, họ sẽ ưu tiên những người có nguy cơ cao đối với bệnh viêm đường hô hấp cấp do corona virus.

Chính phủ Pháp cũng tuyên bố sẽ hồi hương hàng trăm công dân của mình khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Dự kiến họ sẽ được đưa về Pháp vào giữa tuần này. Sau cuộc họp Chính phủ về vấn đề dịch bệnh corona virus, Bộ trưởng y tế Pháp cho biết, những công dân Pháp trở về từ Vũ Hán trên một chuyến bay trực tiếp về Pháp, sau đó họ sẽ được cách ly trong 14 ngày.

Chính phủ Thái Lan đã họp khẩn khi xuất hiện trường hợp thứ 8 nhiễm bệnh ở nước này.

 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

5. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL