Tăm tre đâm thủng ruột người đàn ông vì thói quen ngậm tăm

Thứ năm - 13/08/2020 00:08
Bệnh nhân là anh Nông Văn T(nam, 45 tuổi, ở Quang Bình, Hà Giang) thường có thói quen ngậm tăm trong miệng, nhiều khi đi ngủ cũng ngậm tăm.
Dị vật
Hình ảnh dị vật sau khi BN Chụp CT-128 dãy

Một lần ngủ quên anh T vô tình nuốt phải chiếc tăm mà không hề hay biết. Vài ngày sau khi có dấu hiệu đau bụng anh T đã đến khám tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Bệnh nhân ngay sau đó được thực hiện các cận lâm sàng như siêu âm ổ bụng, chụp cắt lớp các bác sỹ đã phát hiện một ổ áp xe vùng hố chậu phải, đáng chú ý một đầu tăm nằm trong thành bụng một đầu năm trong lòng ruột, đặc biệt đầu ngoài chiếc tăm gây viêm ở thành bụng tạo thành ổ áp xe.

5
Hình ảnh dị vật trên màn hình nội soi 

Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện cho biết: “Việc điều trị cho bệnh nhân cần ưu tiên lấy bỏ dị vật với các phương án có thể gồm: phẫu thuật trong ổ bụng, nội soi qua ống tiêu hóa và can thiệp tối thiểu dưới hướng dẫn của hình ảnh.Lựa chọn cuối cùng được đưa ra sau khi hội chẩn là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng

Sau hơn 1 giờ đồng hồ dị vật được lấy ra là chiếc tăm dài gần 80 mm, đường kính 1 mm.

Sau phẫu thuật sinh hiệu bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt, không sốt, vết mổ khô. Khi đã hoàn toàn tỉnh táo và được bác sĩ cho biết dị vật được lấy ra là một tăm tre thì bệnh nhân cũng không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào. Tình trạng bệnh nhân tiếp tục cải thiện tốt và có thế xuất viện trong vài ngày tới.

7
Bệnh nhân có thể ra viện trong vài ngày tới

Từ trường hợp bệnh nhân T, BS CKI Đặng Thanh Hải khuyến cáo người dân không nên ngậm tăm sau khi ăn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng.  Nếu vô tình nuốt chiếc tăm vào ống tiêu hoá vì chất liệu tăm tre sẽ không thể bị phân huỷ bởi men tiêu hoá nên khi di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột dễ gây nên nhiều biến chứng khó lường. Biến chứng nặng nhất có thể gây thủng ống tiêu hoá và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng về sau.

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL