Thay huyết tương cấp cứu bệnh nhân viêm tụy cấp hoại tử tăng Triglyceride

Thứ ba - 15/09/2020 05:36
Ngày 10/9/2020, Khoa HSCC Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân 47 tuổi trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn, đau lan ra khắp bụng và xiên ra sau lưng, bụng chương cứng, buồn nôn sau khi uống rượu trong một buổi liên hoan.

Bệnh nhân có thói quen uống nhiều rượu và đã điều trị nội khoa viêm tụy cấp 2 lần, trước khi nhập viện bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện tuyến huyện nhưng tình trạng không cải thiện.

Các bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu và chụp CT scan ổ bụng, xác định bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử, xét nghiệm triglyceride máu tăng cao:  36,9mmol/L (trong khi người bình thường là dưới 2,3 mmol/L). Lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu. Dưới sự chỉ đạo của Bác sỹ CKI. Lương Minh Tuấn – Phó giám đốc Bệnh viện – Trưởng khoa HSCC, các Bác sỹ đã nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương, tiến hành kỹ thuật. Hiện tại, sau thay huyết tương bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, bụng mềm. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa HSCC.

IMG 3212
CÁc bác sỹ chuẩn bị thiết bị thay huyết tương cho bệnh nhân
IMG 3218
Tiến hành đặt catheter tĩnh mạch đùi để thực hiện thay huyết tương
IMG 3236
Bệnh nhân được tiến hành thay huyết tương 

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Huy Sơn khoa HSCC Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết: Triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện. Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập. Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của Bác sĩ.

Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị thay huyết tương. Thay huyết tương là liệu pháp loại bỏ 1 lượng huyết tương trong máu người bệnh và thay thế vào 1 lượng huyết tương khác tương tự. Máu được dẫn ra ngoài qua hệ thống máy lọc, tại đây 1 lượng huyết tương được loại bỏ và thay thế vào 1 lượng huyết tương hay albumin tương ứng và sau đó máu được trả về lại cho cơ thể. Đây là một kỹ thuật cao hiện đại đã được triển khai và làm chủ tại khoa HSCC của bệnh viện.

Thay huyết tương được chỉ định trong các bệnh lý:

- Viêm tuỵ cấp do tăng Triglycerid

- Suy gan cấp chờ gan hồi phục hoặc chờ ghép gan

- Nhược cơ

- Hội chứng Guillain Barre

Tập thể khoa HSCC bệnh viện đa khoa Hùng vương là một đơn vị chủ chốt, với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng trẻ, đầy nhiệt huyết, liên tục cập nhật các kỹ thuật và làm chủ các công nghệ máy móc hiện đại nhất hiện nay, đáp ứng nhu cầu điều trị của hầu khắp các mặt bệnh mà trước đây chỉ có tuyến trung ương mới có thể làm được.

 

 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL