Thay huyết tương trong đêm cho bệnh nhân viêm tụy cấp do mỡ máu

Thứ sáu - 14/08/2020 20:25
Một ngày trước khi nhập viện bệnh nhân N.T.H, 65 tuổi, có địa chỉ tại Thanh Ba, Phú Thọ xuất hiện đau bụng vùng thượng vị kèm nôn ói nhiều, được đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương. Bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh chụp CT ổ bụng 128 dãy, siêu âm.Kết luận chẩn đoán: viêm tụy cấp do tăng Triglyceride và được chuyển vào khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Tại khoa Hồi sức tích cực bệnh nhân tỉnh, đau bụng dữ dội, CT ổ bụng: viêm tụy cấp bathazal E,xét nghiệm triglyceride máu tăng cao: 50 mmol/L (trong khi người bình thường là 0-2,3 mmol/L), máu lấy ra trắng đục như sữa. Lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu ngay trong đêm. Ê kíp lọc máu của bệnh viện dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Thủy đã nhanh chóng thiết lập quy trình thay huyết tương, tiến hành kỹ thuật.

Hiện tại, sau thay huyết tương bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, Triglyceride trong máu giảm, còn 1,8 mmol/L ( đạt giá trị bình thường).

03b73102c2963ec86787

Liệu pháp thay thế huyết tương (TPE: Therapeutic Plasma Exchange) là lấy ra một lượng lớn huyết tương (thường thay là 1-1,5 lần thể tích huyết tương của bênh nhân) và sau đó thay vào một lượng dịch thích hợp cùng thể tích. Các tế bào máu được tách ra khỏi huyết tương sẽ được đưa trở lại cùng với dịch thay thế vào cơ thể để duy trì thể tích nội mạch. Dịch thay thế cho huyết tương của bênh nhân có thể là albumin 4%- 5%, hoặc huyết tương tươi đông lạnh (FFP).. Đây là một kỹ thuật cao hiện đại đã được triển khai và làm chủ tại khoa HSCC của bệnh viện. Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với phương pháp điều trị này.

2
Bệnh nhân hiện tại sức khỏe tốt và đã xuất viện

Tập thể khoa HSCC bệnh viện đa khoa Hùng vương là một đơn vị chủ chốt, với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng trẻ, đầy nhiệt huyết, liên tục cập nhật các kỹ thuật và làm chủ các công nghệ máy móc hiện đại nhất hiện nay, đáp ứng nhu cầu điều trị của hầu khắp các mặt bệnh mà trước đây chỉ có tuyến trung ương mới có thể làm được. 

Tác giả bài viết: Vĩnh An

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL