Thoát tử thần nhờ một mũi tiêm

Thứ bảy - 04/03/2017 02:11
BVĐK Hùng Vương đã và đang ứng dụng thành công phương pháp tiêu sợi huyết cho những bệnh nhân nhồi máu não phát hiện sớm trong 3 giờ đầu tiên.
Được đào tạo và chuyển giao kỹ thuật Điều trị bệnh nhân đột quỵ não sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase từ các chuyên gia trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến BV Bạch Mai trong năm 2015, đến nay rất nhiều trường hợp được Y bác sỹ BVĐK Hùng Vương cứu sống nhờ phương pháp này.
Gần đây, chiều ngày 03/3/2017, các Y bác sỹ BVĐK Hùng Vương tiếp tục đạt được những hiệu quả điều trị cho một bệnh nhân nhồi máu não theo phương pháp sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase.
Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Thắng, 78 tuổi, địa chỉ: xã Vụ Quang, h. Đoan Hùng, t. Phú Thọ. ông có tiền sử tai biến mạch máu não từ năm 2007, chiều ngày 03/3/2017, bệnh nhân tự nhiên bị ngã đập đầu xuống đất. Sau ngã người nhà phát hiện ông đau đầu, nói ngọng, thấy yếu người bên trái nên đã đưa vào BVĐK Hùng Vương khám. Tại đây, Các Bác sỹ đã khám và chỉ định xét nghiệm, điện tim, chụp X-quang và mời hội chẩn cấp khoa. Ngay khi có kết quả CLS, và qua thăm khám, trao đổi, các bác sỹ đã kết luận đi đến chẩn đoán BN bị Nhồi máu não.

Bệnh nhân đang được bác sỹ Lương Minh Tuấn khám vận động:


Sau khi giải thích cho người nhà BN về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị, những tai biến có thể xảy ra trong quá trình điều trị và được sự đồng ý của người nhà BN, các bác sĩ BVHV đã điều trị sớm theo đúng phác đồ điều trị mà các chuyên gia BV Bạch Mai chuyển giao. Huyết áp đã bắt đầu trở về bình thường. Tình trạng đánh giá NIHSS giảm còn 2 điểm.
Hiện tại, Sau một ngày điều trị sức khỏe của ông đã gần như được hồi phục hoàn toàn. Ông đã tự ngồi dậy và ăn uống. Trong sáng 4/3/2017, Bệnh nhân đã được chụp CT-Scanner để kiểm tra đã cho kết quả khả quan: đã không còn thấy hình ảnh xuất huyết não.
 
Hình ảnh ông Nguyễn Văn Thắng đã tự ăn uống sau 01 ngày điều trị:

Tieu soi huyet 2

Tieu soi huyet 3

Ứng dụng thuốc tiêu sợi huyết là một hướng can thiệp tiên tiến đạt hiệu quả cao đối với những bệnh nhân bị nhồi máu não đến sớm trong 3 giờ - “thời gian vàng” trong cấp cứu điều trị. Trường hợp của BN Thắng ở trên  rất may đã được phát hiện sớm và được điêu trị sớm bằng thuốc Alteplase.
--------------------------
Thuốc Alteplase (rt-PA) là thuốc tiêu sợi huyết, thuốc dùng cho đường não thất được bào chế theo một quy trình vô khuẩn và thuốc được pha chế cùng chất bảo quản. Ngay khi thuốc đông khô trong lọ được pha chế, nó phải được sử dụng trong vòng 8 giờ mặc dù thuốc có thể được bảo quản bằng đông lạnh trong vòng 24 giờ.

Trong một số nghiên cứu được báo cáo, đã dung liều Alteplase (rt-PA) trong khoảng 0,3 – 8 mg với tổng liều tích luỹ dưới 32 mg. Số lượng liều trong khoảng từ 1 liều mỗi ngày cho tới một liều mỗi 6 giờ.
Số liệu động dược học cho thấy rằng thời gian bán huỷ của Alteplase (rt-PA) trong khoang não thất là xấp xỉ 3 giờ. Phần lớn các nghiên cứu viên thực hiện đóng hệ thống dẫn lưu não thất trong 1 – 2 giờ sau khi bơm thuốc tiêu sợi huyết nhằm tạo thuận cho sự tương tác giữa thuốc và cục máu đông và tối ưu hoá tiêu cục máu đông
 

Tác giả bài viết: Minh Tuyên

Nguồn tin: benhvienhungvuong.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL