THƯƠNG TÂM: NAM THANH NIÊN ĐỨT LÌA CHÂN DO TNLĐ VỚI MÁY BĂM DĂM GỖ

Chủ nhật - 02/05/2021 00:12
Bất cẩn trong lao động có thể cướp đi một bộ phận cơ thể. Những người lao động chính trong gia đình bỗng trở thành gánh nặng. Một giây bất cẩn có thể tàn phế.
THƯƠNG TÂM: NAM THANH NIÊN ĐỨT LÌA CHÂN DO TNLĐ VỚI MÁY BĂM DĂM GỖ

18h50p Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương tiếp nhận nam bệnh nhân 38 tuổi bị tai nạn hy hữu với máy băm dăm gỗ. Nam bệnh nhân vào viện trong tình trạng sốc mất máu, sốc chấn thương nghiêm trọng, đau đớn vật vã, bệnh nhân bị cụt cẳng chân phải.

cut chân

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân khi làm việc với máy băm dăm gỗ đã bị máy cắt cụt cảng chân phải, phần chân bị máy băm nát không thể bảo quản. Bệnh nhân được đưa đến trạm y tế gần nhất băng ép cầm máu và đưa đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương bệnh nhân được dùng các biện pháp chống sốc, giảm đau, cầm máu nhanh chóng, bệnh nhân sau đó được chuyển tuyến trên điều trị.

Hàng năm Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận nhiều trường hợp người lao động bị chấn thương nghiêm trọng, liên quan đến các loại máy bóc gỗ, băm gỗ, máy cắt cỏ, máy cưa,… Đây là những tai nạn hi hữu nhưng nặng nề gây ra tàn tật (cụt chi, lột da,…) nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi không may bị tai nạn lao động, điều đầu tiên cần làm là phải quan tâm đến tình trạng sinh tồn của người gặp tai nạn sau đó mới đến chi và bộ phận đứt rời.

Ngay sau sự cố, cần kiểm tra hô hấp của bệnh nhân, đường thở, loại bỏ những cản trở đường khí đạo như bùn đất, đờm rãi, để đảm bảo nạn nhân có thể hô hấp được. Sau đó, kiểm tra nhịp thở và tuần hoàn, nếu nạn nhân không còn tự thở thì lập tức tiến hành ngay các biện pháp hồi sinh tim phổi bằng bóp tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo. Tiến hành cầm máu nhanh chóng cho người bị nạn.

Các bộ phận cơ thể bị đứt lìa cần được giữ gìn và bảo quản cẩn thận. Loại bỏ các vết bẩn, dị vật có thể gây ô nhiễm vết thương như đất, sỏi đá bằng nước sạch.

Với bất kỳ bộ phận nào bị đứt rời, để tạo thuận tiện cho phẫu thuật nối lại thì cần bọc phần chi thể đứt rời lại bằng gạc hoặc vải sạch, cho vào túi nilon sạch buộc kín, sau đó lại đặt vào một túi nilon khác đựng nước, buộc kín rồi mới bỏ vào thùng đá. Không được đặt trực tiếp phần chi thể trong nước đá mà không sử dụng túi nhựa bao bọc phía bên ngoài vì điều này sẽ gây ra sự tê cóng, bỏng lạnh làm hoại tử mô, cũng là một điều đáng tiếc sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục mô sau khi nối lại cho người gặp tai nạn.

Đưa bệnh nhân và phần chi đứt đến cơ sở y tế có chuyên khoa gần nhất và trong thời gian nhanh nhất để nối lại chi cho người gặp tai nạn.

Người lao động cần có kiến thức sử dụng thiết bị máy móc và cẩn trọng khi làm việc với các loại máy lao động.

 

Nguồn tin: benhvienhungvuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL