Vụ bé tử vong sau tiêm Quinvaxem: Không phải do chất lượng vắc xin

Thứ ba - 08/03/2016 19:31
Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn, nguyên nhân khiến bé sơ sinh E.H.M.T. (4,5 tháng tuổi) ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai tử vong là do phản ứng phản vệ trên cơ địa mẫn cảm chứ không phải do chất lượng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Ngày 8/3, ông Huỳnh Cao Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, theo kết luận của Hội đồng chuyên môn (gồm Sở Y tế Đồng Nai và đại diện Bộ Y tế là Viện Paster TPHCM), nguyên nhân khiến bé sơ sinh E.H.M.T, 4,5 tháng tuổi ở xã Thạnh Phú tử vong vào ngày 6/3 là do phản ứng phản vệ trên cơ địa mẫn cảm. Ông khẳng định bé tử vong không phải do chất lượng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Theo đó, bé T cân nặng 5,8kg, phát triển bình thường. Tuy nhiên bé có tiền sử sinh nhẹ cân, khi sinh chỉ có 2,6kg, quá trình phát triển thai nhi trong bào thai không tốt nên sức đề kháng kém hơn các trẻ khác.

Cũng theo bác sĩ Hải, các quy trình về nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin đều đúng quy định; quy trình tiêm chủng đúng quy định, bé đã được khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sau tiêm tại Trạm Y tế xã Thạnh Phú.

Lô vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem này đã được tiêm cho trên 51 ngàn trẻ trong cả nước; riêng tại Đồng Nai cũng có 4.500 trẻ được tiêm. Tại xã Thạnh Phú, gần 200 trẻ đã được tiêm vắc xin Quinvaxem, riêng ngày 6/3 có hơn 90 cháu được tiêm vắc xin ở xã này, hầu hết đều đảm bảo an toàn.

Chính vì vậy, Đồng Nai sẽ tiếp tục sử dụng lô vắc xin Quinvaxem này để tiêm chủng cho trẻ. Theo ông Hải, chỉ khi nào Bộ Y tế có văn bản ngừng thì Đồng Nai mới ngừng.

Trước đó, ngày 6/3, bé E. H. M. T đã bị tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại trạm y tế xã Thạnh Phú.

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Wildcard SSL